ศึกเลือกตั้งตุรกีเดือด! ปธน.คะแนนนิยมลด-ฝ่ายค้านถูกทำร้าย

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 66
07:49
523
Logo Thai PBS
ศึกเลือกตั้งตุรกีเดือด! ปธน.คะแนนนิยมลด-ฝ่ายค้านถูกทำร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้งของไทย ที่ตุรกีก็เลือกตั้งเช่นกัน และนี่ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของผู้นำคนปัจจุบัน ทำให้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ดุเดือดไม่น้อย

วันนี้ (9 พ.ค.2566) เรเซป ไทยิป เออร์ดวน เจอศึกหนักคะแนนนิยมร่วง หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากวันเลือกตั้งทั่วไปจะตรงกับประเทศไทยแล้ว (14 พ.ค.) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) ตุรกีก็ยังจัดการเลือกตั้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศด้วย ซึ่งในการเลือกตั้งนอกประเทศนี้เองที่เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น

ปธน.เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ขณะปราศรัย

ปธน.เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ขณะปราศรัย

ปธน.เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ขณะปราศรัย

ชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์ก่อเหตุปะทะหลังเลือกตั้งนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์ต้องเข้าระงับเหตุชุลมุนเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งนอกประเทศของตุรกี ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่เปิดให้บริการชาวตุรกีที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ลงคะแนนเลือกตั้งนอกประเทศ หลังจากเจ้าหน้าที่ซึ่งจัดการเลือกตั้งนอกประเทศไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีประชาชนประมาณ 300 คน กระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มที่เข้ามาสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

ตุรกีมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะลงคะแนนรอบ 2 เป็นรอบตัดเชือก ในวันที่ 28 พ.ค.

โดยตุรกีใช้ระบบเลือกตั้งแบบลงคะแนน 2 รอบ จากการสำรวจคาดว่า ศึกเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี ต้องเผชิญ หลังกุมอำนาจมานับสิบปี ดังนั้นทุกคะแนนเสียง รวมถึงเสียงจากชาวตุรกีที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศกว่า 3,600,000 คน จึงสำคัญอย่างยิ่ง และที่เนเธอร์แลนด์มีชาวตุรกีที่มีสิทธิเลือกตั้งราว 250,000 คน

ปาหินใส่ฝ่านค้านขณะปราศรัยโค้งสุดท้าย

ขณะที่ในตุรกีเองสถานการณ์ดุเดือดไม่แพ้กัน มีเหตุการณ์รถบัสถูกก้อนหินขว้างปาเข้าใส่กระจกจนแตก รถคันดังกล่าวเป็นรถของผู้สมัครจากพรรค CHP พรรคฝ่ายค้านตุรกี ซึ่งกำลังปราศรัยอยู่บนหลังคารถ ก่อนที่กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 200 คนจะเริ่มปาก้อนหินเข้าใส่ จนต้องยุติการปราศรัยหาเสียงก่อนกำหนด ก่อนที่ตำรวจจะใช้ปืนฉีดน้ำสลายฝูงชนที่ก่อความวุ่นวาย

รถบัสพรรค CHP พรรคฝ่ายค้านตุรกี

รถบัสพรรค CHP พรรคฝ่ายค้านตุรกี

รถบัสพรรค CHP พรรคฝ่ายค้านตุรกี

เคมาล คลึชดาโรลู แคนดิเดต ปธน.ตุรกีจากฝ่ายค้าน

เคมาล คลึชดาโรลู แคนดิเดต ปธน.ตุรกีจากฝ่ายค้าน

เคมาล คลึชดาโรลู แคนดิเดต ปธน.ตุรกีจากฝ่ายค้าน

สถานการณ์ทางการเมืองตุรกีตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยผู้ที่ปราศรัยเมื่อที่ถูกปาก้อนหินใส่คือ นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล ที่มาหาเสียงให้ เคมาล คลึชดาโรลู แคนดิเดตประธานาธิบดีตุรกีจากฝ่ายค้าน ที่จะชิงเก้าอี้กับ เออร์ดวน

หาก เออร์ดวน ชนะจะได้เป็น ปธน.สมัยที่ 3 แต่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าความนิยมค่อนข้างสูสี

อ่านข่าวอื่น : 

โปรแกรมแข่งขันซีเกมส์ 2023 ทัพนักกีฬาไทย 9 พ.ค. 2566

เช็ก! จังหวัดเสี่ยงฝนตกหนักจาก "พายุฤดูร้อน" 9-10 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง