เลือกตั้ง2566 : "ชัชชาติ" สั่งหยุดยิงเลเซอร์ "สะพานพระราม 8" รับเอกสารคลาดเคลื่อน

การเมือง
9 พ.ค. 66
12:59
29,253
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ชัชชาติ" สั่งหยุดยิงเลเซอร์ "สะพานพระราม 8" รับเอกสารคลาดเคลื่อน
ผู้ว่าฯ กทม.แถลง กรณีผู้สมัครฯ ยิงเลเซอร์หาเสียงบนเสาสะพานพระราม 8 คืนที่ผ่านมา ระบุเป็นพื้นที่สำนักโยธาฯ ซึ่งอยู่นอกกรอบการอนุญาตของ กทม. ขอโทษทุกฝ่ายที่ทำให้เข้าใจผิด แต่ไม่ได้ปกป้องใครและไม่มีเหตุผลต้องช่วยใคร

วันนี้ (9 พ.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงกรณีการร้องเรียนเรื่อง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยิงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า รทสช.ทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณสวนหลวงพระราม 8 และใต้สะพานพระราม 8 ในช่วงวันที่ 8-12 พ.ค.2566 เวลา 20.00-02.00 น. ลงชื่อ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ซึ่งดำเนินการเอง ไม่ได้ทำภายใต้พรรคการเมือง พร้อมแนบเอกสารที่มีภาพ ฉายภาพข้อความ "22 รวมไทยสร้างชาติ" ไปที่ "สะพานพระราม 8"

เอกสารขออนุญาตใช้สถานที่ จาก น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

เอกสารขออนุญาตใช้สถานที่ จาก น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

เอกสารขออนุญาตใช้สถานที่ จาก น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

เอกสารแนบขอใช้พื้นที่บริเวรสะพานพระราม 8

เอกสารแนบขอใช้พื้นที่บริเวรสะพานพระราม 8

เอกสารแนบขอใช้พื้นที่บริเวรสะพานพระราม 8

แต่ยอมรับว่า ไม่ได้ดูเอกสารละเอียดดีพอ จึงสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับผู้ขออนุญาตว่าทาง กทม.อนุญาตให้ใช้พื้นที่เสาสะพานพระราม 8 ได้

ยืนยันว่า สวนหลวงพระราม 8 และบริเวณใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กทม. และได้อนุญาตให้ใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมหาเสียงสำหรับทุกพรรคการเมือง

แท้ที่จริง "สะพานพระราม 8" อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักโยธาและผังเมือง กทม. แต่ไม่ได้มีส่วนในการอนุญาตให้ผู้ใดมาใช้ได้ และเมื่อทราบเรื่องร้องเรียน ทาง กทม. ก็ไม่นิ่งนอนใจ รีบดำเนินการแก้ไข โดยขณะนี้สั่งยุติการฉายข้อความบนเสาสะพานพระราม 8 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และฝากให้ปลัด กทม. ดำเนินการในขั้นตอนถัดไป

อ่านข่าวเพิ่ม : "อดีต กกต." โพสต์ซัด กกต. ละเว้นหน้าที่? กรณีไฟหาเสียง "รทสช." สะพานพระราม 8

ย้ำทุกพรรคต้องขออนุญาต ไม่ได้ลำเอียงหรือปกป้องใคร

นอกจากนั้น ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวด้วยว่า กทม.เปิดพื้นที่สาธารณะกว่า 30 จุด เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมสำหรับทุกพรรคการเมือง แต่ไม่เห็นด้วยหากในอนาคต จะมีพรรคการเมืองอื่นกระทำการ ในลักษณะเดียวกับผู้สมัครฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะการยิงเลเซอร์ไปที่ตัวอาคารสูง จะส่งผลต่อทัศนวิสัยการขับขี่ของผู้ใช้ถนน 

ยืนยันว่าทุกพรรคการเมือง ต้องขออนุญาตใช้สถานที่ที่ กทม.เปิดให้ใช้ กับ กทม.เท่านั้น 

และการแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่ได้ลำเอียงหรือปกป้องใคร มองว่าทุกฝ่ายมีเจตนาที่ดีในการขับเคลื่อนการหาเสียงให้เดินไปข้างหน้า เป็นไปตามเจตนารมณ์การเมือง เพียงแต่มีความเข้าใจผิดกันเล็กน้อย เมื่อรู้ถึงปัญหาก็เร่งแก้ไข ก็น่าจะจบแล้ว

กทม. ไม่ได้ช่วยใครและไม่มีเหตุผลต้องช่วยใคร

ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ต้องให้ กกต.พิจารณา

ประเด็นป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่ผิดขนาดจนเป็นที่กังขาในโลกออนไลน์นั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุว่าจะให้ ปลัด กทม. ทำหนังสือไปยัง กกต.ของ กทม. ให้เป็นส่วนรับผิดชอบของ กกต.พิจารณาต่อเอง

เรื่องนี้ ต้องถามทาง กกต. ที่ต้องชี้ชัดว่าผิดไหม แต่ส่วนของ กทม. การฉายในพื้นที่ของสำนักงานโยธา กทม. แบบนี้ ทำไม่ได้อยู่แล้ว จึงมีคำสั่งระงับ เรื่องนี้คิดว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนขออนุญาตด้วย เพราะ กทม.พลาดเอง

รับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ต้องทำงานให้รัดกุมมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมีเอกสารจากหลายพรรคการเมืองที่ขออนุญาตใช้สถานที่ใน กทม. และเพื่อให้ทันกับเวลาที่เหลือน้อยเต็มทีก่อนวันเลือกตั้งจริงที่จะมาถึง จึงทำให้การตรวจรายละเอียดไม่รัดกุมมากพอ

อ่านข่าวเพิ่ม : เลือกตั้ง2566 : รทสช.แถลงการณ์ปมยิงเลเซอร์หาเสียง "ทิพานัน" ทำส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง