จับเพิ่มอีก 6 คน "พระลูกวัด-คนขับรถ" อดีตพระคม

อาชญากรรม
9 พ.ค. 66
15:39
2,446
Logo Thai PBS
จับเพิ่มอีก 6 คน "พระลูกวัด-คนขับรถ" อดีตพระคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับพระลูกวัด-คนขับรถ อดีตพระคม เพิ่มอีก 6 คน พร้อมตามยึดทรัพย์สินทั้งเงินสด และทองคำมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท พบพฤติการณ์อดีตพระคม ตั้งตัวเป็นใหญ่สั่งพระลูกวัดให้อยู่ภายใต้อาณัติ และโทรศัพท์บอกให้ย้ายทรัพย์สินระหว่างถูกจับ

วันนี้ (9 พ.ค.2566) ตำรวจกองปราบปราม ตรวดยึดเงินสดกว่า 76 ล้านบาท ทองคำแท่ง และทองคำรูปพรรณ มูลค่ารวมกว่า 22 ล้านบาท พระเครื่องอีกหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จากอดีตพระลูกวัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จำนวน 5 คนคือ นายบุญส่ง นายบุญเหลือ นายธนกฤษ นายบัณฑิต นายณัฐพัชร์ และคนขับรถตู้อีก 1 คน คือ นายบุญศักดิ์ รวม 6 คน

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า หลังจากที่จับนายคม คงแก้ว หรือ อดีตพระอาจารย์คม อภิวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมกับพวกรวม 3 คน ที่ก่อเหตุร่วมกันยักยอกเงินวัดไปกว่า 180 ล้านบาท โดยพบนำไปซ่อนฝังดินไว้ด้านหลังวัด

ล่าสุดตำรวจกองปราบปราม ได้สืบสวนขยายผลจากการสอบสวนนายคม จนสามารถขอศาลศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ในความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ รับของโจร และเข้าไปจับตัวภายในวัดเนื่องจากพบกระทำความผิดร่วมกัน ก่อนจะนำตัวไปลาสิกขาและควบคุมตัวมาสอบสวนต่อที่กองปราบปราม

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจากการสอบปากคำนายวุฒิมา ที่ให้การว่าได้นำเงินของวัด 9 ล้านบาท ไปซื้อทองคำตามคำสั่งของนายคม ให้มาเก็บไว้ที่ตู้เซฟภายในกุฏิ

หลังนายคมถูกจับยังได้ขอยืมโทรศัพท์มือถือของตำรวจ โดยนายคมอ้างว่าจะโทรศัพท์ไปหาญาติให้นำยารักษาโรคประจำตัวมาให้ แต่กลับแอบสั่งให้พระลูกวัดทั้ง 5 รูป ช่วยกันขนย้ายเงินสดและทองคำไปซ่อนตามจุดต่าง ๆ ของทางวัดทั้งในป่า ฝังดิน รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างของทางวัดอีกหลายจุด เมื่อช่วง 03.00 น. ของวันที่ 6 พ.ค.

พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รองผู้กำกับการกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า การซุกซ่อนทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหากระจายไปในหลายจุดของพื้นที่วัดกว่า 37 ไร่ ตำรวจได้สอบสวนและสามารถตรวจยึดมาได้เกือบทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีพระลูกวัดรูปอื่นเกี่ยวข้อง และอยู่ระหว่างการสืบสวนเพิ่มเติมว่าได้นำทรัพย์สินไปไว้ที่อื่นหรือไม่ แต่พบเพียงว่ากำลังนำทรัพย์สินใส่รถตู้ไปไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใกล้เคียงกับวัด ซึ่งสามารถยึดมาได้ก่อน

สำหรับพระลูกวัดป่าธรรมคีรีแห่งนี้ พบว่ามีทั้งหมด 22 รูป แต่สึกไปแล้ว 9 รูป ซึ่งวัดแห่งนี้สร้างโดยนายคม ส่วนใหญ่พระลูกวัดจะอยู่ภายในอาณัติของนายคม ไม่มีใครกล้ายุ่งเรื่องทรัพย์สินที่ได้รับบริจาค ยกเว้นพระลูกวัดที่อยู่ใกล้ชิด 5 รูปนี้ นายคมจึงนำเงินที่ได้รับบริจาคไปไว้ในจุดต่าง ๆ ของทางวัดโดยที่ไม่กังวลว่าจะสูญหาย ส่วนพระลูกวัดรูปอื่นยังไม่พบมีความผิด

ส่วนทรัพย์สินที่พบทั้งเงินสดและทองคำจะไม่นำไปฝากธนาคารเพราะตั้งใจจะปิดบังอำพรางเส้นทางการเงิน ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากผู้ที่ศรัทธานำเงินมาถวายเพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาทั้งหมด การตรวจสอบยังไม่พบว่าจะบุคคลใดนำเงินเหล่านี้มาถวายเพื่อจะฟอกเงิน จึงยังไม่พบว่าผู้ที่ถวายเงินจะมีความผิดร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง