"ชัยวัฒน์" ฟ้องนายกฯ อนุญาตชาวบางกลอยทำกินเสี่ยงผิดกม.เลือกตั้ง

Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" ฟ้องนายกฯ อนุญาตชาวบางกลอยทำกินเสี่ยงผิดกม.เลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" ฟ้องนายกรัฐมนตรี ลงนามเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้กลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับไปทำไร่หมุนเวียน ในป่าแก่งกระจาน ชี้เสี่ยงขัดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด เสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง

วันนี้ (9 พ.ค.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ในนามผู้พิทักษ์ป่า ยื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีอนุญาตให้กลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับไปทำไร่หมุนเวียน ในป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2566 ซึ่งถือว่าขัดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และสุ่มเสี่ยงต่อการหาเสียงผิดพ.ร.บ.กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง

ข้อร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า การกระทำดังกล่าวนี้ ถือว่ามิชอบด้วยกฎหมาย และ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 ม. 45 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการหรือสงเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการเป็นการก่อกวน หรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ 

นอกจากนี้ยังขัดต่อยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 13 นโยบายป่าไม้แห่งชาติให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่ป่า อย่างน้อย ร้อยละ 40

ขัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดว่า “เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังเป็นที่ยุติว่า ผู้ฟ้องทั้ง 6 (ปูคออี้ กับพวกฟ้องขอกลับไปอยู่ทำกินที่ใจแผ่นดิน และบางกลอยบน) ขอกลับไปทำกินซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปี 2524

โดยผู้ฟ้องทั้ง 6 ไม่มีหนังสืออนุญาตจากทางราชการให้ครอบครองมำประโยชน์ในที่ดินพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการยึดถือครอบครองที่ดินภายในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนบทบัญญัติ ม 16 (1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 จึงไม่อาจอ้างความชอบธรรมหรือสิทธิเรียกร้องใดๆ ในอันที่จะเข้ายึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทตลอดจนแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้แต่อย่างใด “คำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น “

ชี้ขัดคำพิพากษา-เสี่ยงผิดกม.เลือกตั้ง 

จากคำพิพากษา คดีดำที่ อส.77/ 2559 คดีแดงที่ อส.4/2561 ศาลปกครองสูงสุด ลงวันที่ 31 พ.ค.2561 ผู้ฟ้องคดี ทั้ง 6 ผู้ถูกฟ้องคดี กรมอุทยานแห่งชาติฯ และกระทรวงทรัพย์ฯ เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย (อุทธรณ์คำพิพากษา) 

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า การยื่นฟ้องต่อป.ป.ช.และกกต.เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่หน่วยงานของรัฐ หรือข้าราชการการเมือง ได้พิจารณาโครงการต่างๆ ที่ทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญกฏหมายอื่นๆ และขัดต่อคำพิพากษาศาล ควรพิจารณาให้รอบคอบ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามเห็นชอบที่คณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาชุมชนกระเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี ที่เสนอ 2 ประเด็น ดังนี้ให้เยียวยากลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ

โดยให้กลุ่มชาติพันธุ์ 150 คน ที่เรียกร้องที่ทำกินกลับไปดำรงชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน โดยดำเนินการผ่านการจัดทำโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง