เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" ฟ้อง "ชูวิทย์" 100 ล้าน ร้องห้ามเข้าพื้นที่ปราศรัยใหญ่

การเมือง
11 พ.ค. 66
12:29
2,726
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" ฟ้อง "ชูวิทย์" 100 ล้าน ร้องห้ามเข้าพื้นที่ปราศรัยใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิใจไทย" ส่งทนายความฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหาย "ชูวิทย์" 100 ล้านบาท เหตุปราศรัยโจมตีนโยบายพรรค พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินวันนี้เพื่อออกคำสั่งห้าม "ชูวิทย์" เข้าพื้นที่ปราศรัยใหญ่ 12 พ.ค.นี้

วันนี้ (11 พ.ค.2566) น.ส.ณัฐชนิกานต์ เกตุคำขวา และนายพิชัย เอี่ยมอ่อน ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากนายศุภชัย ใจสมุทร ผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย เดินทางยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง คดีละเมิดและจงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคภูใจไทย ทำให้คะแนนนิยมพรรคฯลดลงเป็นไปในทางลบเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามนายชูวิทย์เข้าพื้นที่ ที่พรรคภูมิใจไทยจัดการปราศรัยหาเสียงโดยเด็ดขาด

ทีมทนายความ เปิดเผยว่า การฟ้องคดีแพ่งในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากที่นายชูวิทย์ ไปละเมิด ข่มขู่คุกคามพรรค เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่โดมข้าง สน.ดินแดง ทำให้พรรคได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้นจึงได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ศาลสั่งห้ามนายชูวิทย์เข้าอาคาร โชว์ ดีซี ในวันที่ 12 พ.ค.นี้ เวลา 13.00 -19.00 น. ซึ่งเป็นสถานที่จัดการปราศัยใหญ่ของพรรคฯโดยเด็ดขาด รวมถึงสถานที่ปราศรัยหาเสียงของพรรค ซึ่งศาลนัดไต่สวนคำร้องคุ้มครองชั่วคราวในเวลา 13.30 น. วันนี้

นายพิชัย กล่าวว่า การมาฟ้องและขอให้ศาลไต่สวนคำร้องในครั้งนี้มีรายละเอียดพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากที่พรรคเคยยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปเมื่อคราวก่อน มีข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันและเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระจึงสามารถยื่นคำร้องได้

ส่วนคดีแพ่งที่เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท คำนวนจากงบประมาณการหาเสียงของ ส.ส.ทั่วประเทศ 400 เขต เขตละ 1.9 ล้านบาท โดยศาลรับคำฟ้องแล้วและนัดสืบพยานครั้งแรกในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: "ภูมิใจไทย" ส่งทนายฟ้อง "ชูวิทย์" หมิ่นประมาท

เลือกตั้ง2566 : กกต. โต้ "ชูวิทย์" แจงเลือกตั้งล่วงหน้าหาดใหญ่ ไม่มียอดใช้สิทธิเกิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง