ลุ้นคำสั่งศาล "ตะวัน-แบม" ได้ประกันตัวบ่ายนี้ ?

อาชญากรรม
12 พ.ค. 66
11:18
312
Logo Thai PBS
ลุ้นคำสั่งศาล "ตะวัน-แบม" ได้ประกันตัวบ่ายนี้ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตะวัน-แบม รอลุ้นคำสั่งศาลวันนี้ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ หลังพนักงานสอบสวนนำตัวขอฝากขัง คดีบุกรุก-ทำลายทรัพย์สิน ใน สน.สำราญราษฎร์

วันนี้ (12 พ.ค.2566) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ นำตัว "ตะวัน-แบม" พร้อมพวกรวม 9 คน มายื่นขออำนาจศาลอาญาฝากขังใน คดีบุกรุก ทำลายทรัพย์สิน ต่อสู้เจ้าพนักงาน

หลังจากพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง ทนายความก็ได้ยื่นคัดค้าน และศาลได้มีการไต่สวนจนถึงเวลา 21.00 น. เมื่อวานที่ผ่านมา จากนั้นศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนหรือไม่ โดยสั่งให้นำตัวผู้ต้องหากลับไปควบคุมที่ห้องขัง สน.ทุ่งสองห้อง ก่อน และนัดมาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันนี้ หากมีคำสั่งรับคำร้องฝากขัง ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอประกันตัวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม : ตร.คุมตัว “ตะวัน-แบม” ฝากขังศาลอาญา กรณีสาดสีโรงพักสำราญราษฎร์

โดยก่อนหน้านี้ ก็มีกรณีคดีของเยาวชน ถูกกล่าวหาว่าสาดสี ทิ้งของโสโครกที่สถานีตำรวจ ซึ่งศาลไม่รับฝากขัง เพราะไม่มีความจำเป็น โดยการฝากขังศาลจะรับต่อเมื่อ เห็นว่ามีความจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น

ทั้งนี้ ตะวัน-แบม ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ เนื่องจากศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งถอนการคุมขัง และศาลก็ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ในการปล่อยตัว

ในชั้นการไต่สวนได้ยื่นเหตุผลว่า กลุ่มที่ไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อจะถามว่าทำไมถึงมีการแจ้ง ข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ โดยอ้างว่ามีเหตุเกี่ยวข้องกับการพ่นสีที่ริมกำแพงวัดพระแก้ว กับกรณีการคุมขัง "หยก" เพิ่มเติมที่บ้านปราณี ซึ่งมีการนัดหมายกับ ผกก.สน.สำราญราษฎร์ แล้ว ว่าจะลงมาพบ แต่สุดท้ายก็ไม่ลงมา ทั้งหมดจึงไป สน. ซึ่งมองว่าไม่ใช่การบุกรุก เพราะโรงพักเป็นสถานที่ราชการเปิด 24 ชม.

อ่านข่าวเพิ่ม : รวบ "แบม-ตะวัน" พร้อมเพื่อนรวม 9 คน สาดสี สน.สำราญราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง