ศาลอาญาให้ประกันตัว "ตะวัน-แบม" และพวกรวม 9 คน

อาชญากรรม
12 พ.ค. 66
16:51
1,660
Logo Thai PBS
ศาลอาญาให้ประกันตัว "ตะวัน-แบม" และพวกรวม 9 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรับฝากขัง “แบม-ตะวัน” และพวกรวม 9 คน ที่ก่อเหตุสาดสีใส่ สน.สำราญราญราษฎร์ ทนายความยื่นหลักทรัพย์ขอประกันคนละ 25,000 บาท ล่าสุด ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวแล้ว

วันนี้ (12 พ.ค.2566) นายกิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความของนักเคลื่อนไหวอิสระ 9 คน โดยมี น.ส.แบม และ น.ส.ตะวัน รวมอยู่ด้วยที่ไปติดตามคดีที่ สน.สำราญราษฏร์ และเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เปิดเผยว่า หลังจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ ได้คุมตัวมาฟังคำสั่งที่ศาลอาญาว่าจะรับฝากขังระหว่างที่สอบสวนยังไม่แล้วเสร็จหรือไม่

โดยคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 9 คน ร่วมกันบุกรุกโดยไม่มีเหตุอันควร ร่วมกันทำลายทรัพย์สินผู้อื่นและสาธารณะ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

จึงขอให้ศาลมีคำสั่งฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ในระหว่างที่ยังรอการสอบสวนเพิ่มเติม รอผลตรวจของกลาง รวมทั้งผลตรวจลายนิ้วมือของผู้ต้องหา และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ขอให้ศาลคุมตัวไว้เพื่อที่จะดำเนินคดี

โดยนายกิตติศักดิ์ ทนายความ ได้ยื่นคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวน ระบุถึงการแยกควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ไปสอบสวนที่ 3 สน. คือ สน.ทุ่งสองห้อง สน.ฉลองกรุง และ สน.ลาดกระบัง นั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งคือ สน.สำราญราษฏร์ แต่พนักงานสอบสวนได้ค้านว่า สาเหตุที่ต้องแยกสอบสวน เนื่องจากได้รับอนุญาตจาก ผบช.น. แล้ว เพราะที่ สน.สำราญราษฏร์ อยู่ใกล้ที่พักของตำรวจ และเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งศาลเห็นพ้องด้วย

นอกจากนั้นผู้ต้องหายังอ้างว่า ระหว่างถูกควบคุมตัว มีเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายจนมีบาดแผล ซึ่งผู้ต้องหาต้องการใช้สิทธิดำเนินคดี แต่ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยังไม่ได้ไปตรวจร่างกายประกอบการดำเนินคดี ได้แต่เพียงมอบอำนาจให้ทนายความไปขอโทรศัพท์ที่ถูกยึดไว้กลับมาเท่านั้น

ศาลได้พิเคราะห์คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เห็นควรรับฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 9 คนเอาไว้ระหว่างการสอบสวน โดยผู้ต้องหามีสิทธิยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ และทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจากกองทุนราษฎรประสงค์ ขอประกันตัวคนละ 25,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของศาล

อ่านข่าวเพิ่ม : ลุ้นคำสั่งศาล "ตะวัน-แบม" ได้ประกันตัวบ่ายนี้ ?

ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น. ภายหลังจากศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขัง ตามคำร้องพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ที่ยื่นขอฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ตะวัน-แบม กับพวกรวม 9 คน ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 138 วรรคแรก, 360, 361, 365 (1)(2) แล้ว

ทางผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราว ในชั้นฝากขังนี้ ศาลฯ พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 9 คน โดยตีราคาประกันคนละ 25,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่ม : ตร.คุมตัว “ตะวัน-แบม” ฝากขังศาลอาญา กรณีสาดสีโรงพักสำราญราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง