"อี๊ด โปงลาง" แจ้งความ ตร. ถูกนำภาพแอบอ้างโฆษณาปล่อยเงินกู้

อาชญากรรม
15 พ.ค. 66
12:12
415
Logo Thai PBS
"อี๊ด โปงลาง" แจ้งความ ตร. ถูกนำภาพแอบอ้างโฆษณาปล่อยเงินกู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อี๊ด โปงลาง" นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ หลังถูกมิจฉาชีพนำรูปภาพไปแอบอ้างโฆษณา ว่าปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยถูก

วันนี้ (15 พ.ค.2566) นายสมพงษ์ คุนาประถม (อี๊ด โปงลาง) นักร้องและนักแสดง นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) ภายหลังถูกมิจฉาชีพนำรูปตัวเองไปโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กในลักษณะปล่อยเงินกู้ เสียดอกเบี้ยต่ำและให้คำปรึกษาวิธีการกู้ยืมเงิน

นายสมพงษ์ เปิดเผยว่า มีกลุ่มแฟนคลับแจ้งมาว่าตัวเองได้ปล่อยเงินกู้ และหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินโดยพบมีผู้หลงเชื่อหลายสิบคน ทำให้ทราบว่าถูกมิจฉาชีพนำรูปไปแอบอ้างจึงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ

เบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียหายสูญเสียเงินเพื่อทำขั้นตอนขอกู้เงิน ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียม มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ ผู้เสียหายบางคนยอมรับว่า มิจฉาชีพได้ข่มขู่ด้วยว่า หากไม่โอนเงินจะถูกดำเนินคดีจากการตรวจสอบพบว่า มีเพจที่นำรูปตัวเองไปแอบอ้าง จำนวน 5-6 เพจ แต่ยังไม่ทราบว่า ผู้นำรูปไปแอบอ้าง เป็นบุคคลใด จึงนำหลักฐานมามอบให้ตำรวจไซเบอร์ตรวจสอบ

นายสมพงษ์ ยอมรับว่า เมื่อปีที่แล้วตัวเองได้เคยร่วมร้องเพลงรณรงค์เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้หรือหลอกให้ร่วมลงทุน ของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา จึงเชื่อได้ว่า มิจฉาชีพอาจใช้ชื่อเสียง และรูปภาพ ไปใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชนหรือกลุ่มแฟนคลับว่าอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และตัวเองไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง