จัดซื้อไม่ทัน "ลิงมาร์โมเสท" 140 ตัวขยายทดสอบวัคซีนถึงสิ้นปี

สังคม
16 พ.ค. 66
15:18
343
Logo Thai PBS
จัดซื้อไม่ทัน "ลิงมาร์โมเสท" 140 ตัวขยายทดสอบวัคซีนถึงสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.ไฟเขียวสถาบันบันวัคซีนแห่งชาติ ขยายระยะเวลาตั้งศูนย์ทดสอบวัคซีนใน "ลิงมาโมเสท" เหตุเบิกจ่ายงบจัดซื้อลิงทั้งในและต่างประเทศ 140 ตัวไม่ทันเป็นสิ้นสุด 29 ธ.ค.นี้

วันนี้ (16 พ.ค.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโควิด-19 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 

โดยอนุมัติให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ขยายระยะเวลาโครงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการวิจัยและทดสอบวัคซีน และเภสัชภัณฑ์ในลิงมาโมเสท (โครงการทดสอบวัค ซีนในลิงมาโมเสท) จากเดิมที่สิ้นสุดเดือนเม.ย.นี้ สิ้นสุดวันที่ 29 ธ.ค.นี้ โดยโครงการนี้มีกรอบวงเงิน 139.84 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายแล้ว 69.50 ล้านบาท หรือ 49.71%

ชี้ปรับแบบก่อสร้าง-ส่งลิงมาโมเสทไม่ทัน

ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการก่อสร้าง และมีความล่าช้าในการจัดซื้อ และรับมอบลิงมาโมเสท จากผู้ค้าภายในประเทศที่อยู่ระหว่างเบิกจ่ายเงินสำหรับลิงมาโมเสท 67 ตัว ส่วนการจัดซื้อจากต่างประเทศ 75 ตัว ประสบปัญหาการจัดหาสายการบิน เพื่อขนส่งเข้ามาในประเทศ

ขยายเวลาทดสอบวัคซีนพืชเฟส 2 ในคน

น.ส.ไตรสุลี กล่าวอีกว่า ครม.อนุมัติให้ขยายระยะเวลาโครงการศึกษาความปลอดภัย ความสามารถในการกระตุ้นภูมิ และประสิทธิภาพของแคนดิเดตซับยูนิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้พืชเป็นแหล่งผลิตในมนุษย์ระยะที่ 2a จากที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้ เป็นสิ้นสุดวันที่ 29 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีกรอบวงเงิน 211 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 116.9 ล้านบาท หรือ 55.4%

โดยเหตุผลที่ต้องมีการขยายระยะเวลาโครงการเนื่องด้วยปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้โดยเฉพาะข้อมูลความปลอดภัยของการทดสอบวัคซีนระยะที่ 1 ของกลุ่มอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม เพื่อนำมาอ้างอิงเพิ่มเติมต่อการขออนุมัติดำเนินการทดสอบวัคซีนในระยะที่สูงขึ้น

ขณะที่การวิจัยและพัฒนาวัคซีนมีความซับซ้อนทางเทคนิคจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อให้วัคซีนมีความปลอดภัยสูงสุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ครม.ได้อนุมัติให้จังหวัดเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญรวม 99 โครงการ วงเงินรวม 422.55 ล้านบาท ประกอบด้วยให้ยกเลิก 35 โครงการใน 11 จังหวัด ขยายระยะเวลา 58 โครงการใน 18 จังหวัด และเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ 6 โครงการ ใน 5 จังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดขาขึ้นป่วยเพิ่ม 39% ตาย 2 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง