ชาวญี่ปุ่นประท้วงแผนปล่อยน้ำ "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ" ลงทะเล

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 66
17:22
761
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นประท้วงแผนปล่อยน้ำ "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ" ลงทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวญี่ปุ่นประท้วงต้านแผนปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในปี 2011 ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก แม้เจ้าหน้าที่ระบุว่าน้ำผ่านการบำบัดมาแล้วก็ตาม

วันนี้ (17 พ.ค.2566) กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมถือป้ายที่เขียนข้อความคัดค้านแผนการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ผู้ประท้วง มองว่า น้ำเสียเหล่านั้นไม่ควรถูกปล่อยลงสู่ทะเล เพราะจะก่อให้เกิดปัญหาทั้งสำหรับญี่ปุ่นและทั่วโลก แม้ว่าเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้และรัฐบาลญี่ปุ่นจะออกมายืนยันว่า น้ำผ่านการบำบัดแล้วและไม่อันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมก็ตาม

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า ถังเก็บน้ำเสียใกล้เต็มความจุและจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายถังบรรจุน้ำออกจากพื้นที่ โดยคาดว่าอาจเริ่มปล่อยน้ำหลังจากเดือน มิ.ย.นี้

เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2011 สร้างความเสียหายให้กับเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำฉีดเพื่อลดอุณหภูมิและเก็บน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีนั้นมากกว่า 1,000,000 ตันไว้ในถังกักเก็บ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 ถัง

นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนอนุมัติให้ปล่อยน้ำลงทะเลได้อย่างเป็นทางการ ทำให้ชาวญี่ปุ่นและประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึงประเทศหมู่เกาะต่างๆ ออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ

"อิหร่าน- ซาอุฯ" ยอดประหารชีวิตพุ่งสูงในรอบ 5 ปี มากสุดปี 65

นิวซีแลนด์เร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงแรม ตายอย่างน้อย 6 คน

วิเคราะห์ : "ฮุน เซน" กำจัดศัตรูการเมืองหวังเลือกตั้งไร้คู่แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง