เลือกตั้ง2566 : "กิตติศักดิ์" เผยแนวโน้ม 2 ทาง ส.ว.โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ

การเมือง
23 พ.ค. 66
10:07
501
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "กิตติศักดิ์" เผยแนวโน้ม 2 ทาง ส.ว.โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ว.กิตติศักดิ์" ชี้ แนวโน้ม ส.ว.โหวต "พิธา" เป็น 2 ทาง คือ สนับสนุนกับงดออกเสียง และขอประกาศเป็นคนเดียวที่จะโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธาเป็นนายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์

วันนี้ (23 พ.ค.2566) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กล่าวว่า ส.ว.ย้ำถึงจุดยืนที่ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯว่า พูดคำไหนคำนั้น ด้วยเหตุผลที่ นายพิธาและพรรคก้าวไกล มีแนวทางที่จะแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อย่างแน่นอน เพราะกังวลว่าอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง เข่นฆ่าคนไทยด้วยกันอีก

ส่วนกรณีจะมีผู้มาชุมนุมที่รัฐสภา เชื่อว่า ด้วยมิตรไมตรีและมีเจตนาแจ้งให้ ส.ว.รับทราบว่ามีความคิดอย่างไร และมองเป็นสีสันของประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่ปัญหา หากมาพูดจากกันด้วยดีแต่ถ้าจะเป็นการข่มขู่กดดัน ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการตัดสินใจโหวตนายกฯอย่างแน่นอน

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลพยายามอธิบายถึงหลักการเหตุผลในการแก้ไขมาตรา 112 รวมทั้งไม่ได้มีการบรรจุอยู่ใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น โดยส่วนตัวไม่ขอออกความคิดเห็นแทน ส.ว.คนอื่น และได้รับฟังการแถลงเมื่อวานนี้ แม้จะไม่ได้บรรจุอยู่ใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล

แต่นายพิธา ยืนยันว่า จะเสนอเข้าสภาฯ ซึ่งก็ถือว่า เป็นปัญหาของนายพิธาเอง เพราะได้มีการหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้ หากไม่ทำและไม่แก้ก็คงทำไม่ได้ เพราะหากไม่ทำก็จะเกิดกรณี #แฮชแท็ก "ไม่มีกู" ขึ้นอีก

ดังนั้นโดยส่วนตัวจึงยืนยันล้าน % ไม่โหวตให้นายพิธา เพราะมองว่า หากจะวิพากษ์วิจารณ์ใครก็ได้แต่อย่าเกินเลยถึงเบื้องสูง

พร้อมย้ำว่า จุดยืนของ ส.ว.ในขณะนี้มี 2 แนวทาง คือ สนับสนุนนายพิธากับงดออกเสียง และตอนนี้กลุ่มที่งดออกเสียงมีมากกว่า แต่สำหรับจุดยืน ของตนเองเป็นคนเดียวในตอนนี้ที่ประกาศไม่เห็นชอบให้นายพิธาเป็นนายกฯ

ส่วนจะมีใครตามหรือไม่ยังไม่ทราบ และเชื่อว่าสักวันหนึ่งหากจากโลกนี้ไปแล้วลูกหลานก็จะมองเห็นว่าคนชื่อกิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง2566 : กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดชุมนุมหน้ารัฐสภาฯ พรุ่งนี้ 

เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ ส.ว.ยังตั้งป้อมไม่หนุน “พิธา” 

เลือกตั้ง2566 : "วันชัย" เผย ส.ว.อีกจำนวนมากยังไม่ตัดสินใจ โหวตให้ "พิธา" เป็นนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง