"ส.อ.ท." เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน หลังร่วมแลกเปลี่ยน "พิธา" กว่า 2 ชม.

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 66
07:25
1,916
Logo Thai PBS
"ส.อ.ท." เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน หลังร่วมแลกเปลี่ยน "พิธา" กว่า 2 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" หารือ ส.อ.ท.โดย ส.อ.ท.เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน ขณะที่ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาททันที อาจต้องพิจารณาใหม่เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสม

วานนี้ (23 พ.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือร่วม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยใช้เวลาหารือรวมกว่า 2 ชม. โดย ส.อ.ท.เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน ได้แก่ 1.การแก้ปัญหาต้นทุนพลังงาน, 2.การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและทักษะแรงงาน, 3.ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กรายกลาง, 4.การพัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืน และ 5.ปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจและภาคเศรษฐกิจ

รวมถึง นโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลประกาศว่า ต้องปรับขึ้นทันทีแต่หลังการหารือ พบว่า ท่าทีฝ่ายการเมืองอ่อนลงเมื่อมีการแลกเปลี่ยนร่วมกัน

ทั้งนี้ นายพิธายังกล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสมทำให้ต้องพิจารณาใหม่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำว่า ไม่สามารถปรับกระชากไปได้ทันที 450 บาท ภายใน 100 วันอย่างที่เขียนไว้ในนโยบายหาเสียงกับ กกต.ทำให้เกิดความกังวลจากบางภาคส่วนที่สนับสนุนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนี้ ว่านี่จะกลายเป็นนโยบายแรกที่ประกาศทำทันที แต่ทำไม่ได้ ใช่หรือไม่

ซึ่งจะว่าไป ไม่ใช่แค่ค่าแรงมีเรื่องค่าไฟที่เชื่อว่าน่าจะเป็นไปได้ ลดราคาลงได้ ซึ่งค่าไฟเป็นต้นทุนใหญ่อีกอย่างของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งประชาชนโดยทุกบ้านที่จะลดลงได้ 70 สต.

ขณะที่เมื่อวาน (23 พ.ค.2566) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยข่าวดี ค่าไฟฟ้าเอฟทีงวดเดือน ก.ย. - ธ.ค.จะลดได้แน่นอนสูงสุด 70 สต. เนื่องจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ผลิตไฟฟ้าในตลาดจร อยู่ที่ 10.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู

จากก่อนหน้าที่แพง 30 - 40 ดอลลาร์ และก๊าซในอ่าวไทยมีแนวโน้มผลิตได้มากขึ้นอีก ดังนั้นนำเข้าก๊าซน้อยลง ราคาก๊าซต่ำลง ค่าไฟในอีกไม่กี่เดือนอาจเหลือหน่วยละ 4 บ. จาก 4 บ.70 สต.

"พิธา"นัดหารือหอการค้าสัปดาห์หน้า 

นอกจากภาคการผลิต ภาคการค้าอย่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็เตรียมจะพบกับนายพิธา เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.66) ทีมข่าวได้พบนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยเปิดเผยภายหลังเข้าร่วมเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร (THAIFEX-ANUHA ASIA 2023)

พร้อมระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของนายพิธา ที่ได้มีการลงนาม MOU ร่วมกับ 8 พรรคการเมือง ใน 23 วาระว่า เป็นสัญญาณที่ดีในทางเศรษฐกิจและน่าพอใจเพราะมีการระบุแนวทางที่ว่า ที่รัฐบาลใหม่จะดำเนินการหลังจากนี้

พร้อมทั้งให้กำลังใจว่าที่รัฐบาลใหม่และเห็นว่านายพิธาเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานได้รวดเร็ว โดยสิ่งที่ภาคเอกชนอยากเห็นคือการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนและนักลงทุน

ในสัปดาห์หน้าหอการค้าไทย จะหารือร่วมกับนายพิธา ซึ่งได้รับการประสานงานจากพรรคก้าวไกลมาแล้ว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เห็นว่า ในระยะสั้นสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งดำเนินการคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ ที่ได้หาเสียงเอาไว้เพื่อช่วยลดค่าครองชีพ เช่น การลดค่าไฟฟ้าการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจเป็นต้น 

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 450 บาทนั้นให้เป็นกลไกของไตรภาคีที่จะร่วมกันพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง