จับตา "รอน ดีแซนทิส" ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐอเมริกา 2024

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 66
14:12
2,878
Logo Thai PBS
จับตา "รอน ดีแซนทิส" ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐอเมริกา 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ถูกจับตามองมากขึ้น สมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเริ่มประกาศชิงตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรค ขณะนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ "รอน ดีแซนทิส" ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่ประกาศลงชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกันผ่านทวิตเตอร์

นักการเมืองมักจะใช้วิธีประกาศชิงตำแหน่งผู้แทนพรรค ด้วยการปราศรัย การให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ หรือการปล่อยคลิปวิดีโอเท่านั้น ขณะที่ "รอน ดีแซนทิส" ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เผยคลิปวิดีโอความยาว 30 วินาที ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประกาศลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของดีแซนทิส เริ่มต้นในเวลาประมาณ 18.00 น.เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผ่านฟีเจอร์การสนทนาด้วยเสียง Twitter Spaces ถือเป็นการแหวกขนบทางการเมืองในการประกาศชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.2024

รอน ดีแซนทิส ประกาศชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านทวิตเตอร์

"รอน ดีแซนทิส" ประกาศชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านทวิตเตอร์

"รอน ดีแซนทิส" ประกาศชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ ซีอีโอคนปัจจุบันของทวิตเตอร์ จะพูดคุยกับดีแซนทิสท่ามกลางการจับตามองว่าทั้ง 2 คน จะปรากฏตัวเคียงข้างกันหรือไม่ ซึ่งการขยับตัวครั้งนี้ทำให้แนวคิดทางการเมืองของมัสค์ถูกจับตามากขึ้น หลังจากมัสก์เคยสนับสนุนให้ดีแซนทิสลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี

รอน ดีแซนทิส วัย 44 ปี นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาสมัยที่ 2 หลังจากคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2022 แนวคิดอนุรักษ์นิยมของดีแซนทิส สะท้อนให้เห็นจากนโยบายที่จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง จนได้ฉายา "โดนัลด์ ทรัมป์ 2.0"

ดีแซนทิส ลงนามจำกัดสิทธิทำแท้งผู้มีอายุครรภ์เกิน 15 สัปดาห์ นำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลสูงรัฐฟลอริดา เมื่อเดือน ม.ค. นอกจากนี้ยังผลักดันการบังคับใช้ "กฎหมาย Parental Rights in Education" หรือ "กฎหมาย Don't Say Gay" ภายในโรงเรียน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ห้ามไม่ให้สอนเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ ในหลักสูตรตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงประถมศึกษาปีที่ 3

ดีแซนทิส ยังผ่อนคลายกฎหมายการครอบครองอาวุธปืนของรัฐฟลอริดา และแสดงจุดยืนต่อต้านการฉีดวัคซีนและการสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่การชูประเด็นต่อต้านวัฒนธรรมการตื่นรู้ หรือ Woke Culture มักจะปรากฏให้เห็นผ่านการปราศรัยของดีแซนทิสต่อกลุ่มผู้สนับสนุน

รอน ดีแซนทิส

รอน ดีแซนทิส

รอน ดีแซนทิส

การใช้ทวิตเตอร์เป็นเวทีเปิดตัวชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกัน อาจช่วยให้ดีแซนทิสสามารถเจาะกลุ่มผู้ใช้งานทวิตเตอร์ได้จำนวนมาก ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หันไปใช้ Truth Social เพื่อสื่อสารกับกลุ่มผู้สนับสนุน หลังจากบัญชีทวิตเตอร์ถูกระงับจากเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาปี 2021 แม้ว่ามัสก์จะคืนสถานะบัญชีทวิตเตอร์ให้ทรัมป์เมื่อปลายปี 2022 แต่อดีตผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้กลับมาใช้งานทวิตเตอร์อย่างสม่ำเสมออีกต่อไป

การรวบรวมข้อมูลจาก MarketWatch เมื่อเดือน เม.ย.2022 พบว่าทวิตเตอร์มีผู้ใช้ 217 ล้านคน ขณะที่ Truth Social มีผู้ใช้ 500,000 คน ขณะที่ทรัมป์ยังคงมั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะดีแซนทิส เพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.ปีหน้า

ผลการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรครีพับลิกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งขั้นต้น พบว่า ทรัมป์มีความนิยมสูงถึง 58% ขณะที่ดีแซนทิสมีคะแนนนิยม 22%

ดีแซนทิสและทรัมป์ เคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่ดีแแซนทิสจะโดดเด่นมากขึ้นจนกลายมาเป็นคู่ปรับ เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันจำนวนไม่น้อย เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า ดีแซนทิสน่าจะตอบโจทย์แนวทางของพรรคได้มากกว่าทรัมป์ โดยเฉพาะการชูแนวคิดอนุรักษ์นิยมเข้มข้นผ่านนโยบายต่างๆ เพื่อหวังครองใจกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งระดับรัฐและระดับชาติในวันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทรัมป์ยังมีแนวโน้มคว้าตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกันอีกครั้ง แต่การเมืองอเมริกันอาจพลิกผันได้ตลอดเวลา 1 ปีกว่าๆ นับจากนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไต้ฝุ่นมาวาร์" พัดถล่ม "เกาะกวม" รุนแรงสุดในรอบ 20 ปี

"เมตา" ถูกสั่งปรับ 1,200 ล้านยูโร ฐานถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรปไปสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง