"อัจฉริยะ- จนท.ดีเอสไอ" หอบหลักฐานยื่น "บิ๊กโจ๊ก" เอาผิดทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่งดีเอสไอ

อาชญากรรม
26 พ.ค. 66
11:49
1,844
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ- จนท.ดีเอสไอ" หอบหลักฐานยื่น "บิ๊กโจ๊ก" เอาผิดทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่งดีเอสไอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" ควง จนท.ดีเอสไอ นำหลักฐาน การทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่งของดีเอสไอ มอบให้ "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" ตรวจสอบ หลังพบว่ามีข้อสอบหลุดออกมา ซื้อ-ขาย ในราคาหลักล้านบาท

วันนี้ (26 พ.ค.2566) นายเกรียงศักดิ์ สุวรรณศรี พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาขญากรรม นำหลักฐานการทุจริตการสอบเลื่อนตำแหน่ง ระดับชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ ของดีเอสไอ มามอบให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องในการทุจริต

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า พบกลุ่มที่ร่วมกันทุจริตนำข้อสอบออกมาเปิดเผย ก่อนทำการสอบ 1-2 วัน โดยพบว่า มีการซื้อข้อสอบในราคา 1 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระดับผู้บริหารมีส่วนรู้เห็น ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการ และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

นายเกรียงศักดิ์ เปิดเผยว่า ตัวเองได้ร่วมสอบเพื่อเลื่อนตำแหน่ง แต่สอบไม่ผ่าน และก่อนสอบพบความผิดปกติเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางนายนำข้อสอบออกมาเปิดเผย และตรงกับข้อสอบที่ได้ทำการสอบจึงเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น

รวมถึงยังสงสัยว่า บางคนไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งที่สอบ แต่กลับสอบผ่าน

แม้ว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน เช่น ปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จึงเดินทางมาร้องทุกข์กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และขอให้ตรวจสอบว่ามีการทุจริตในการสอบหรือไม่

นายเกรียงศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังปฎิบัติงานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งแต่ร้องเรียนเรื่องทุจริตการสอบทำให้ตนเองทำงานอย่างยากลำบาก และเคยถูกติดตาม ข่มขู่ จึงมีความกังวลว่าจะเกิดอันตราย เชื่อว่ามีผู้เสียหายหลายสิบคน

สำหรับช่วงการสอบได้เริ่มเปิดรับสมัคร ประมาณเดือน ส.ค. และประกาศผลสอบเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว และได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นผู้จัดการสอบ รวมทั้งออกข้อสอบ

นายเกรียงศักดิ์เชื่อว่า เจ้าหน้าที่น่าจะมีการปลอมเอกสาร และนำข้อสอบออกมา โดยเบื้องต้นได้นำพยานหลักฐานบางส่วน แต่ไม่ขอเปิดเผย ที่เกี่ยวกับการทุจริตการสอบมามอบให้กับตำรวจ พิจารณาเพื่อดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง