เลือกตั้ง 2566: เสื้อแดง FC "เพื่อไทย" ยื่น 5 ข้อให้ถอนตัวตั้งรัฐบาล

การเมือง
28 พ.ค. 66
14:53
2,264
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566: เสื้อแดง FC "เพื่อไทย" ยื่น 5 ข้อให้ถอนตัวตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนเสื้อแดง FC ให้กำลังใจ "เพื่อไทย" ยื่น 5 ข้อเรียกร้องถอนตัวร่วมรัฐบาล โหวตนายกฯ ที่มาจากอันดับ 1 โหวตหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ถ้าพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้ให้เพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลแทน

วันนี้ (28 พ.ค.2566) เมื่อเวลา 14.00 น.นายนิยม นพรัตน์ ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย เริ่มทยอยรวมตัวนัดหมายรวมตัว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อให้กำลังใจ และยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย ถอนตัวออกมาจากการร่วมรัฐบาล พร้อมกันนี้ได้ชูป้ายข้อความที่เป็นการสนับสนุน และให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย

โดยพรรคเพื่อไทยมอบหมายให้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง และน.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย รับหนังสือ

สำหรับหนังสือดังกล่าวระบุว่า กลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าก่อนการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จ จากกลุ่มพรรคการเมือง และ FC บางพรรคต่อเนื่องมาถึงหลังเลือกตั้ง จึงมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่ายังมีผู้สนับสนุน 10 ล้านกว่าเสียง จากการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ยังให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองเพื่อประชาชนสืบต่อไป

ในขณะเดียวกันทางกลุ่มเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีกลุ่มคนบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามบิดเบือนข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทางกลุ่มมีความไม่สบายใจว่าในการร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะเดินหน้าต่อไปด้วยกันในบรรยากาศ และความระแวงแคลงใจ ไร้ซึ่งการให้เกียรติกันในพรรคร่วมแบบนี้ คงจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มองว่าพรรคเพื่อไทย เป็นอุปสรรคและปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาลอ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติ ทางกลุ่มจึงต้องการให้พรรคเพื่อไทยตระหนักว่า พรรคที่ได้อันดับ 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีธรรมเนียมจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ได้อันดับ 1 ทั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว ทางกลุ่มจึงมีข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อพิจารณาดังนี้

  • ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้
  • ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง
  • ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1
  • ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน
  • ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น

ทางกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยได้โปรดพิจารณาข้อเสนอนี้ หากพรรคตัดสินใจอย่างใดก็ตาม ทางกลุ่มก็ขอน้อมรับ การตัดสินใจ และยืนยันว่าจะเคียงข้างพรรคด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : มวลชนนัดรวมตัวยื่นหนังสือ "เพื่อไทย" แสดงจุดยืนต่อการร่วมรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง