เลือกตั้ง2566 : หารือ 8 พรรคไร้วาระถกตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ"

การเมือง
30 พ.ค. 66
15:30
482
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : หารือ 8 พรรคไร้วาระถกตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ยืนยันวงหารือ 8 พรรคร่วมวันนี้ ไม่คุยตำแหน่งประธานสภา ด้าน "ชลน่าน" เชื่อตำแหน่งประธานสภาฯมีทางออก ขอคุยเฉพาะ "เพื่อไทย - ก้าวไกล"

วันนี้ (30 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือ 8 พรรคการเมือง มีทั้งสิ้น 4 วาระ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กำหนดวาระหารือทั้งสิ้น 4 วาระ เรื่องแรก คือ เรื่องที่ประธานจะแจ้งที่ประชุม วาระที่ 2 เกี่ยวกับการจัดทำนโยบายรัฐบาลร่วมกัน

วาระที่ 3 การจัดตั้งคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่จะมีองค์ประกอบเป็นตัวแทนของแต่ละพรรค พรรคละ 8 คน แบ่งงานตามความเหมาะสม เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานร่วมกัน ให้นำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้คงต้องปรึกษาหารือว่าโครงสร้างที่ได้วางไว้ในส่วนของคณะทำงานและภารกิจ ที่คณะทำงานระหว่าง 8 พรรคจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่ ก่อนที่จะกำหนดตัวบุคคลเข้ามา

นอกจากนี้ยังมีวาระอื่น ๆ เป็นวาระที่ 4 โดยไม่ได้กำหนดระเบียบวาระหารือเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้ แต่หากพรรคอื่นจะนำเสนอขึ้นพิจารณาก็ขึ้นอยู่ที่ประชุม

เนื่องจากส่วนตัวมีข้อเสนอที่ได้ส่งไปให้คณะกรรมการพูดคุยกันแล้วว่า เป็นเรื่องเฉพาะที่ต้องพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าจะมีทางออกแน่นอน

ส่วนเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรี นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดคุยกัน ควรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะ วางตัวบุคคลที่เหมาะสมต่อไป

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า วันนี้ (30 พ.ค.) ตั้งใจมาร่วมประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

คิดว่า มีคำถามที่ประชาชนต้องการคำตอบหลายเรื่อง อาทิ ภัยแล้ง อุทกภัย เรือดำน้ำ และเรื่องการประชุมสหประชาชาติครั้งแรกในรัฐบาลชุดใหม่ ต้องการหารือเรื่องกระบวนการการทำงาน จึงต้องการนัดประชุมทุก 1 - 2 สัปดาห์ โดยนำปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าวาระที่ 4 ในการประชุมวันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายพิธา ยืนยันว่า ไม่มี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ระบุให้ทีมเจรจาหาทางออก ยังไม่สรุปใครนั่ง "ประธานสภา"

เลือกตั้ง2566 : "ทักษิณ" ปัดดีลลับตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ยัน "อิ๊งค์" หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ 

เลือกตั้ง2566 : "ณัฐวุฒิ" ขอขัดใจกองเชียร์ "เพื่อไทย" ย้ำหนุนจัดตั้ง รบ.กับ "ก้าวไกล"  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง