หามส่งเด็ก ม.2 ดื่มน้ำใบกระท่อมอาเจียนเป็นเลือด

ภูมิภาค
31 พ.ค. 66
09:37
5,445
Logo Thai PBS
หามส่งเด็ก ม.2 ดื่มน้ำใบกระท่อมอาเจียนเป็นเลือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ปกครองหามส่งลูกชายชั้น ม.2 อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ดื่มน้ำใบกระท่อมมานาน จนอาเจียนเป็นเลือด ต้องเข้าโรงพยาบาลล้างสารพิษ

ภาพเหตุการณ์ที่ผู้ปกครองนักเรียน นำลูกชายส่งโรงพยาบาลด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังอาเจียนเป็นเลือด จนต้องพักรักษาที่โรงพยาบาล โดยขณะนี้แพทย์ได้ให้น้ำเกลือก่อนจะล้างสารพิษออกจากร่างกาย

แม่ของเด็ก เล่าว่า เห็นพฤติกรรมลูกชายซื้อน้ำใบกระท่อมมาดื่มเป็นประจำ แต่ไม่รู้ว่าซื้อมาจากไหน จึงได้ลงโทษลูก เธอบอกว่า หลังลูกดื่มน้ำใบกระท่อมเป็นประจำ ก็มีอาการสั่น ซึม และพัฒนาการทางสมองล่าช้า จากเคยเล่นกีฬาเป็นประจำ ก็เล่นไม่ได้ เพราะเหนื่อยง่าย

เคยเห็นลูกกินน้ำใบกระท่อม ก็ลงโทษไป แต่ยังแอบไปกินเรื่อยๆ หลังจากกินมาระยะหนึ่ง เริ่มเห็นความผิดปกติมีอาการสั่น เป็นคนที่เรียนเก่งเรียนไว ก็เริ่มเรียนช้า

ขณะที่แพทย์โรงพยาบาลด่านขุนทด ให้ข้อมูลว่า เด็กที่เข้ารักษาตัวจากผลข้างเคียงของการดื่มน้ำใบกระท่อม ถือเป็นรายที่ 2 ที่เข้ารับการรักษา ก่อนหน้านี้เป็นเยาวชนชายอายุ 17 ปี แต่มีอาการรุนแรงมากกว่านี้


สำหรับผลข้างเคียงที่เกิดจากการดื่มน้ำใบกระท่อม จะมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ สมองเบลอ ไม่มีสมาธิ และอาการรุนแรงสุดก็คือ อาเจียนเป็นเลือด วิธีรักษาคือล้างสารพิษของใบกระท่อมออกจากร่างกาย

สำหรับสารเสพติดที่พบในใบกระท่อม คือ ไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง (CNS depressant) เช่นเดียวกับยาเสพติดกลุ่มเดียวกัน เช่น psilocybin LSD และยาบ้า 

ผลข้างเคียงใบกระท่อมเมา-เวียนหัว 

ก่อนหน้านี้ นพ.จักราวุธ เผือกคง ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงการใช้ "ใบกระท่อม" ว่า อาการข้างเคียงหลังการใช้อาจจะมีอาการมึน งง เมา และเวียนหัว หากใช้ในปริมาณมากจะเกิดอาการ "เมา" คือ รู้สึกกล้ามเนื้อสั่น ตัวสั่น และหากใช้มากเกินไปจะมีอาการคลื่นไส้ เวียนหัว ความดันลดลง หน้ามืด ซึ่งหากมีอาการแบบนี้ให้หยุดใช้ทันที แล้วดื่มน้ำเปล่าตามมาก ๆ และดื่มน้ำหวานเสริมเข้าไป

ใบกระท่อมหากใช้ในระยะเวลานานและมากขึ้นจะทำให้ติดได้ หากไม่ได้ใช้จะมีอาการหงุดหงิด ปวดเมื่อย กระวนกระวาย ซึ่งร่างกายแต่ละคนจะมีอาการทนต่อสารในใบกระท่อมได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับร่างกายและความเคยชิน หากใช้ได้พอดี ใช้เฉพาะเวลามีอาการ จะดีและไม่ติด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคี้ยว "ใบกระท่อม" ไม่ดีด-แค่เมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง