"ไมค์ เพนซ์" เตรียมชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ สมัยหน้า

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 66
07:37
598
Logo Thai PBS
"ไมค์ เพนซ์" เตรียมชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ สมัยหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเมืองสหรัฐฯ เข้มข้นขึ้น หลังจากมีหลายคนแสดงตัวว่าต้องการลงชิงเก้าอี้ผู้นำในการเลือกตั้งปลายปีหน้า นับตั้งแต่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่ออกมาประกาศเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดรวมถึง ไมค์ เพนซ์ อดีตรอง ปธน. สมัยที่แล้วจากพรรครีพับลิกัน

วันนี้ (2 มิ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บันทึกเสียงดังกล่าว มาจากการพูดคุยกันที่สโมสรกอล์ฟของทรัมป์ในนิว เจอร์ซีย์ เมื่อเดือน ก.ค. 2564 หรือประมาณ 6 เดือนหลังเขาพ้นตำแหน่ง ทรัมป์กล่าวถึงสถานะของเอกสารบันทึกข้อความทางการทหารฉบับหนึ่ง ซึ่งมีข้อจำกัดด้านความมั่นคงแห่งชาติกำกับอยู่ เนื่องจากเอกสารนั้นมีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการโจมตีอิหร่านอยู่ด้วย

เอกสารนั้นยังคงเป็นเอกสารลับและควรจะถูกปลดสถานะชั้นความลับออกเสียก่อนที่จะนำออกมาจากทำเนียบขาว

โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า ทรัมป์กล่าวว่าอยากเปิดเผยข้อมูลในเอกสารฉบับนั้น แต่ทราบดีว่าตนเองไม่สามารถสั่งการปลดสถานะชั้นความลับของเอกสารได้ เพราะพ้นจากตำแหน่งมาแล้ว ซึ่งบันทึกเสียงดังกล่าวยังไม่ถูกเปิดเผยเป็นสาธารณะแต่อย่างใด

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไปตีกอล์ฟ

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไปตีกอล์ฟ

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไปตีกอล์ฟ

นอกเหนือจากคดีความที่ต้องเผชิญแล้ว ล่าสุด "ทรัมป์" อาจจะกำลังมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่งในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ สื่อท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานว่า "ไมค์ เพนซ์" อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยทรัมป์ เตรียมประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2567 นี้ด้วย

โดยมีกระแสข่าวว่า เพนซ์ วัย 63 ปี จะเปิดตัวในฐานะผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ที่รัฐไอโอวา หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา วัย 44 ปี เพิ่งจะเปิดตัวลงชิงชัยในสนามนี้เช่นกัน

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และ อดีตรอง ปธน.ไมค์ เพนซ์

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และ อดีตรอง ปธน.ไมค์ เพนซ์

อดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และ อดีตรอง ปธน.ไมค์ เพนซ์

เพนซ์ ที่ทำงานเคียงคู่ ทรัมป์ มา 4 ปีเต็ม ระหว่างดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี มาแตกคอกับ ทรัมป์ หลังเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อ 6 ม.ค.2564 เนื่องจากเขาไม่คล้อยตามไปกับความพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งที่ไบเดนชนะทรัมป์ไปในการเลือกตั้งปี 2563 โดยเพนซ์เคยกล่าวว่า

ตนไม่มีสิทธิคว่ำผลการเลือกตั้ง ทรัมป์ผิด และผิดที่กล่าวปราศรัยปลุกปั่นจนเพนซ์กับครอบครัวและคนอีกจำนวนมากเสี่ยงอันตรายจากเหตุจลาจลวันนั้น

ขณะที่ข้อมูลจาก RealClearPolitics ซึ่งรวบรวมผลสำรวจต่างๆ มาจัดทำเป็นค่าเฉลี่ย ชี้ว่า ขณะนี้ทรัมป์ขึ้นนำอยู่ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ โดยมีคะแนนนิยมร้อยละ 53 ขณะที่เพนซ์ได้คะแนนนิยมจากชาวรีพับลิกันไปเพียงไม่ถึงร้อยละ 4 เท่านั้น

"ไบเดน" เสียหลักสะดุดล้มบนเวที

ในขณะที่ รีพับลิกัน ดูจะมีตัวเลือกหลายคน แต่ทางฝั่ง เดโมแครต ยังมองไม่เห็นใครนอกจาก "โจ ไบเดน" ผู้นำคนปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นอีกครั้ง ที่ทำให้ประเด็นเรื่องอายุของผู้นำที่อาวุโสที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ คนนี้ ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียหลักหกล้มบนเวที จนทำให้เจ้าหน้าที่อารักขาและเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่อยู่ใกล้เคียงต่างเร่งเข้ามาพยุงให้ผู้นำสหรัฐฯ ลุกขึ้น โดย ไบเดน ยังสามารถเดินกลับไปยังที่นั่งได้ด้วยตัวเองหลังจากนั้นโดยไม่ต้องมีคนช่วยประคอง

ปธน.โจ ไบเดน สะดุดถุงทรายสีดำล้ม

ปธน.โจ ไบเดน สะดุดถุงทรายสีดำล้ม

ปธน.โจ ไบเดน สะดุดถุงทรายสีดำล้ม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลัง ไบเดน เสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์และมอบประกาศนียบัตรในพิธีจบการศึกษา ที่สถาบันทหารอากาศในรัฐโคโลราโด ซึ่งทางทำเนียบขาวระบุว่า ไบเดนไม่เป็นอะไร

ในงานนี้ผู้นำสหรัฐฯ ยืนติดต่อกันประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งและจับมือกับนักเรียนทหารที่จบการศึกษา 921 คน และแม้ว่า ไบเดน จะสามารถวิ่งเหยาะๆ กลับไปยังรถประจำตำแหน่งได้ปกติหลังเสร็จพิธี แต่ภาพของการสะดุดล้ม บวกกับภาพอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ก็ตอกย้ำความกังวลของชาวอเมริกันเกี่ยวกับผู้นำวัย 80 ปี ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศคนนี้

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันส่วนใหญ่เป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องอายุของ ไบเดน เพราะหากได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ในวันที่รับตำแหน่งไบเดนจะอายุมากถึง 82 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ : 

สภาพอากาศวันนี้ "ลำปาง" ร้อนสุด 40 องศาฯ ใต้ยังเจอมรสุมฝนตก 70%

เด้ง 5 เสือโรงพักกะทู้ เซ่นสถานบันเทิงเปิดยันสว่าง-ให้เด็กใช้บริการ

"ชัยธวัช" คาดสรุปเก้าอี้ประธานสภาฯ กลาง มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง