จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบผู้ว่าฯ หากพบทุจริตเบิกงบฉุกเฉินช่วยน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 54
13:10
17
Logo Thai PBS
จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบผู้ว่าฯ หากพบทุจริตเบิกงบฉุกเฉินช่วยน้ำท่วม

ประธานอนุกรรมาธิการปกครอง วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการขอเบิกจ่ายงบฉุกเฉินในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดหละหลวมและอาจนำไปสู่การทุจริต เตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ เสนอ ป.ป.ช.ดำเนินการภายใน 15 วัน

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ประธานอนุกรรมาธิการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมเสนอรายงานการตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัยและการแก้ปัญหาน้ำท่วมใน 3 จังหวัดลุ่มแม่น้ำยม ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย ต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการปกครอง วุฒิสภา ก่อนเสนอรัฐบาลปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกาศภัยพิบัติ สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณฉุกเฉินวงเงิน 50 ล้านบาทในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด หลังพบว่า จังหวัดพิษณุโลกเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับเปิดเส้นทางน้ำและค่าน้ำมันรวมกันเกินกว่า 33 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากผิดปกติ ขณะเดียวกัน มูลค่าสิ่งของในถุงยังชีพต่ำกว่าวงเงินเบิกจ่าย จึงเตรียมรวบรวมข้อมูลหลักฐาน และหากเข้าข่ายการทุจริตจะเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการภายใน 15 วัน
 
นายยุทธนากล่าวอีกว่า จากการรับฟังความเห็นของผู้ว่าราชการทั้ง 3 จังหวัด ต้องการให้รัฐบาลขยายวงเงินเบิกจ่ายงบภัยพิบัติดังกล่าว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายบริหาร และเชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งยังขาดเขื่อนชะลอน้ำจากลุ่มแม่น้ำยม ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง