"บันไดกระจก" เรื่องสั้นอีกเล่มที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ปีนี้

Logo Thai PBS
"บันไดกระจก" เรื่องสั้นอีกเล่มที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ปีนี้

เรื่องสั้น และยาวทั้ง 10 เรื่อง ถูกเขียนขึ้นอย่างตั้งใจ เพื่อให้เนื้อหาสอดคล้องกัน ในขณะที่เทคนิคงานเขียนนั้นต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง นี่เป็นความเฉพาะตัวของบันไดกระจก เรื่องสั้นอีกเล่มที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ในปีนี้ ผลงานของครูนักเขียน วัฒน์ ยวงแก้ว ที่เคยรับรางวัลทางด้านวรรณกรรมมามากมาย

การโคจรของดวงดาวระยะเวลาในการเดินทาง และข้อมูลทางจักรวาลวิทยา ที่ยากจะเข้าใจ เป็นการนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มาตบแต่งให้ลงตัวกับเรื่องเล่าจากจินตนาการ สร้างความลึกลับตื่นเต้นให้กับผู้อ่าน นี่เป็นหนึ่งในเรื่องสั้นไซเบอร์สเปซ ที่ทำให้หนังสือบันไดกระจกของ วัฒน์ ยวงแก้ว ต่างออกไปจากหนังสือเล่มอื่นๆ ที่เข้ารอบสุดท้ายร่วมชิงรางวัลซีไรต์ในปีนี้

ภายในเล่มยังมี 10 เรื่องสั้นทั้งกรอบ สะพาน และกระจกของตา ที่แต่ละเรื่องวัฒน์ ยวงแก้ว ผู้เขียน ล้วนเก็บเกี่ยวชีวิตรอบตัวมาสร้างสรรค์ โดยเฉพาะประสบการณ์ 3 ปี เต็มจากอาชีพครู กศน. ที่ทำให้เขาเจอวัตถุดิบของเรื่องที่หลากหลาย ทั้งสุข เศร้า เหงา ผิดหวัง ที่นำมาใส่ข้อคิด และปรัชญาเฉพาะตัวลงไป

เนื้อเรื่องที่เรียงตามลำดับยังมีความหมายสำหรับวัฒน์อย่างเรื่องสั้นเลขคี่จะนำเสนอเนื้อหาง่ายๆ ผิดกับเลขคู่ที่อาจจะอ่านยากเพราะซับซ้อนทั้งเนื้อหา และตัวละคร รวมถึงการแฝงเรื่องปรัชญา ศาสนาเอาไว้

บันไดกระจกเป็นผลงานอีกเล่มที่น่าลุ้น เพราะผู้เขียนเคยผ่านเวทีประกวด และรับรางวัลที่การันตีฝีมือมาแล้วทั้งวรรณกรรมการเมืองพานแว่นฟ้า รางวัลช่อการะเกดยอดเยี่ยม รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด และรางวัลปรีดี พนมยงค์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง