จุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก นับถอยหลังปารีสเกมส์ 2024

กีฬา
17 เม.ย. 67
12:58
584
Logo Thai PBS
จุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก นับถอยหลังปารีสเกมส์ 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไอโอซี ทำพิธีจุดคบเพลิง นับถอยหลังเปิดฉากการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

วันที่ 16 เม.ย.2567 ไอโอซี ได้ทำพิธีจุดคบเพลิงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยคบเพลิงได้ถูกจุดขึ้นที่วิหารศักดิ์สิทธิ์บนเทือกเขาโอลิมเปีย ในประเทศกรีซ จุดกำเนิดของการแข่งขันโอลิมปิกสมัยโบราณซึ่งปีนี้นับเป็นปีแรกหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ที่พิธีกรรมดังกล่าวเปิดให้แฟนๆ กีฬาและนักท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด ซึ่งขบวนวิ่งคบเพลิงจะมุ่งหน้าสู่กรุงเอเธนส์

โดยมีแมรี มินา นักแสดงหญิงชาวกรีก รับบทเป็นบาทหลวงหญิงถือไฟคบเพลิง ผู้ส่งต่อเปลวไฟให้กับสเตฟานอส เอ็นตูกอส นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกพายเรือเมื่อปี 2020 ได้รับจุดคบเพลิง ก่อนส่งต่อให้ ลอเร มาโนดู นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศส เหรียญโอลิมปิก 3 สมัย

จากนั้นจะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยเรือ เบแลม เรือใบสามเสากระโดงแบบโบราณ ที่มีอายุการใช้งานกว่า 120 ปี โดยมีกำหนดขึ้นฝั่งที่ เมืองมาร์กเซย วันที่ 8 พ.ค. จากนั้นขบวนวิ่งคบเพลิงจะออกเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ รวมถึงชาติต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส และถูกนำมาจุดในพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 26 ก.ค. ที่กรุงปารีส ก่อนจะถูกดับลงในพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 11 ส.ค.

ขณะที่ ฝรั่งเศส เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 ก็ได้เริ่มทำพิธีนับถอยหลังก่อนเปิดฉากเริ่มการแข่งขันอย่างเป็นทางการในอีก 100 วันข้างหน้า โดยล่าสุด นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็มั่นใจว่าพิธีเปิดการแข่งขัน ที่จะมีขึ้นบริเวณ แม่น้ำแซน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่พิธีเปิดโอลิมปิกจัดขึ้นนอกสนามกีฬา จะประสบความสำเร็จอย่างที่ทีมงานตั้งใจไว้ แม้จะมีปัญหาที่ต้องกังวลหลายอย่าง พร้อมยืนยันว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน โดยเฉพาะสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ทางฝ่ายจัดการแข่งขันก็ได้เตรียมแผนสำรองสำหรับการจัดพิธีเปิดไว้แล้ว

โดยโอลิมปิก ปารีสเกมส์ ครั้งนี้ ยังถือเป็นการกลับมาจัดโอลิมปิกเกมส์ของฝรั่งเศสอีกครั้งในรอบ 100 ปีด้วย ซึ่งครั้งล่าสุดที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเมื่อปี 1924 

อ่านข่าวอื่นๆ :

ทีมชาติไทย ยู 23 ประเดิมสนามชนะ อิรัก 2-0 ศึกชิงแชมป์เอเชีย

"เจ้าบอล" จอมเตะไทย ผงาดคว้าทองเทควันโดที่เซอร์เบีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง