หมอเด็กเตือน "ไข้หวัดแดด" จากเชื้อไข้หวัดใหญ่ช่วงหน้าร้อน

สังคม
2 พ.ค. 67
11:17
3,531
Logo Thai PBS
หมอเด็กเตือน "ไข้หวัดแดด" จากเชื้อไข้หวัดใหญ่ช่วงหน้าร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันสุขภาพเด็กฯ เตือนช่วงฤดูร้อนอาจทำให้เด็กป่วย "โรคไข้แดด" มีสาเหตุจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ในช่วงหน้าร้อน อาการไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน บางคนตาแดง

วันนี้ (2 พ.ค.2567) นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคไข้แดด มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ในช่วงหน้าร้อน ซึ่งอุณหภูมิภายนอกสูง อาการแสดงของโรคถูกกระตุ้นจากอากาศร้อน ร่วมกับการรับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เข้าสู่ร่างกาย

อาจมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ครั่นเนื้อครั่นตัว บางคนอาจมีตาแดง

ส่วนวิธีการดูแลป้องกัน ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เด็ก ๆ ต้องนอนอย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง, รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดต่อวันให้เพียงพอเพื่อลดการสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่เสียไปในฤดูร้อน, หมั่นล้างมือบ่อย ๆ หรือพกเจลล้างมือติดตัวเพื่อสะดวกในการล้างมือ, ออกกำลังกายเป็นประจำ

พยายามหลีกเลี่ยงไม่ใกล้ชิดปะปนกับคนที่เป็นหวัด ไอ น้ำมูก เพื่อลดโอกาสการรับเชื้อ, ผู้ปกครองหมั่นทำความสะอาดบ้าน ของเล่นที่ลูกใช้อยู่เป็นประจำเพื่อลดการสะสมเชื้อโรค, ไม่เข้าไปในสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดีเช่น ตลาดนัด โรงภาพยนตร์,

นอกจากนี้ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่เด็ก โดยเริ่มฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 6 เดือนเป็นต้นไป และฉีดกระตุ้นซ้ำทุกปี ดังนั้นเด็กจึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด หรืออยู่ในสถานที่อากาศร้อนจัด

อ่านข่าว : 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน "ไข้หวัดใหญ่" ฟรี 1 พ.ค.-31 ส.ค.นี้

เช็กเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน 2567 ระดับอนุบาล-ม.ปลาย

ฝุ่น PM 2.5 กทม.เกินมาตรฐาน 46 พื้นที่ - ภาคเหนือระดับสีแดง 8 จว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง