เรื่องสั้น 2 เล่มสุดท้ายที่เข้ารอบชิงซีไรต์

Logo Thai PBS
เรื่องสั้น 2 เล่มสุดท้ายที่เข้ารอบชิงซีไรต์

วันนี้ถึงคิวเรื่องสั้น 2 เล่มสุดท้ายที่เข้ารอบชิงซีไรต์ คือ กระดูกของความลวง และ แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ ซึ่งมีกลวิธีนำเสนอ และการใช้ภาษาที่โดดเด่นไม่แพ้กัน

ภาษากวีที่โดดเด่น บวกกับประสบการณ์ชีวิตที่เข้มข้นด้วยเคยผ่านมาหลายอาชีพ และนิสัยรักการอ่าน ทำให้เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ นำสิ่งที่ผ่านเข้ามา กลั่นเป็นงานเขียนที่ตีแผ่มิติต่างๆ ของมนุษย์ ผ่านรวมเรื่องสั้น "กระดูกของความลวง" ตัวเก็งซีไรต์ประจำปีนี้ การหยิบเอาลักษณะของสัตว์ในปีนักษัตรทั้ง 12 มาเป็นจุดเชื่อมโยง ร้อยเรียงแต่ละเรื่องสั้นให้มีเอกภาพ เป็นอีกหนึ่งกลวิธีการเขียนที่น่าสนใจ ซึ่งแต่ละเรื่องเปิดโอกาสให้ผู้อ่านตีความและถกเถียงกับผู้เขียนได้อย่างหลากหลาย เกิดเป็นอรรถรสระหว่างทาง ซึ่งเป็นสิ่งที่เรวัตร์เห็นว่าสำคัญกว่าบทสรุป

ไม่เพียงความแปลกใหม่ในงานเขียนที่ดำเนินเรื่องโดยตัดสลับห้วงความคิดของตัวละครเหมือนการเปลี่ยนฉากในการ์ตูน แต่เรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของจเด็จ กำจรเดช นักเขียนวัย 35 ปี ยังได้สอดแทรกเนื้อหาและแนวคิดเสียดสี ยั่วล้อสังคม ให้เรื่องสั้นมีสีสันยิ่งขึ้น

แม้จะเป็นครั้งแรกบนเวทีซีไรต์ แต่ด้วยลีลาการเขียนที่แปลกและแตกต่าง ทำให้ จเด็จ กำจรเดช เป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่น่าจับตามองในการเข้าชิงซีไรต์ปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง