ระงับรื้อถอนรีสอร์ตในอำเภอวังน้ำเขียวชั่วคราว

ภูมิภาค
21 ก.ย. 54
12:25
12
Logo Thai PBS
ระงับรื้อถอนรีสอร์ตในอำเภอวังน้ำเขียวชั่วคราว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรีแล้ว ส่วนในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ต้องระงับไว้ก่อน เพราะกลัวเกิดเหตุกระทบกระทั่ง หลังชาวบ้านเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชะลอการดำเนินคดีกับผู้บุกรุก

การเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ในตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุด ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเข้าดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ หลังศาลพิพากษาให้ยึดคืนพื้นที่ เนื่องจากบุกรุกอุทยาน
 
แต่ระหว่างเดินทางเข้ารื้อถอนบ้านพักอีก 2 แห่ง ในตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งบุกรุกพื้นที่ป่ารวม 53 ไร่ มีชาวบ้านเกือบ 100 คนรวมตัวบริเวณทางเข้าหมู่บ้านซับพลู ตำบลอุดมทรัพย์ เพื่อยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้พิจารณาทบทวนคำสั่งการรื้อถอนและชะลอการดำเนินคดีกับผู้บุกรุก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเลื่อนการเข้ารื้อถอนบ้านพักในบริเวณดังกล่าว เพราะกลัวว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งขึ้น
 
บ้านพักตากอากาศทั้ง 3 หลัง ที่มีกำหนดรื้อถอนในวันนี้ (21 ก.ย.) เป็นการดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งมีบ้านพักและรีสอร์ตถูกพิพากษาให้ยึดคืนรวม 48 แห่ง ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย
 
สำหรับรีสอร์ตและบ้านพักที่เหลือ 45 แห่ง จะครบกำหนดรื้อถอนในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากยังไม่ดำเนินการ เจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนและปรับสภาพเพื่อปลูกป่าทดแทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง