ก.คลังเตรียมทบทวนนโยบายบ้านหลังแรก

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 54
12:29
13
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมทบทวนนโยบายบ้านหลังแรก

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายบ้านหลังแรกของรัฐบาลว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกลับมาพิจารณารายละเอียด

กระทรวงการคลังเตรียมนำรายละเอียดเกี่ยวกับการทบทวนมาตรการบ้านหลังแรก เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า หลังได้หารือทบทวนรายละเอียดกับกรมสรรพากรและธนาคารอาคารสงเคราะห์
 
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดมาตรการหักลดหย่อนภาษี ซึ่งอาจเปลี่ยนเป็นการหักภาษีที่จ่ายโดยตรง
 
ขณะที่นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ได้หารือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ให้จัดทำมาตรการเสริมด้านสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 เป็นระยะเวลา 2-3 ปี เพื่อเป็นมาตรการเสริมให้กับผู้ซื้อบ้าน โดยปรับจากมาตรการของรัฐบาลชุดที่แล้ว
 
โดยกระทรวงการคลังยืนยันว่าจะคงหลักเกณฑ์เดิมของนโยบายบ้านหลังแรกไว้ คือบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และหักร้อยละ 10 ของราคาบ้านมาลดหย่อนภาษีได้ แต่ไม่เกิน 500,000 บาท เป็นเวลา 5 ปี
 
ขณะที่ น.ส.อนุตตา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลอาจจะขยายสิทธิทางภาษีเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงโครงการมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง