ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"สายการบิน" ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร รับผลกระทบน้ำท่วม "หาดใหญ่"

ภัยพิบัติ
16:07
663
"สายการบิน" ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร รับผลกระทบน้ำท่วม "หาดใหญ่"
4 สายการบิน ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เดินทาง เข้า-ออก ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ขณะที่ CAAT แจ้งเตือนผู้โดยสาร ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และประสานสายการบินเพื่อรับมาตรการช่วยเหลือ

วันนี้ (22 พ.ย.2568) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) แจ้งเตือนผู้โดยสารติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และประสานสายการบินเพื่อรับมาตรการช่วยเหลือ โดยระบุรายละเอียด 

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.หาดใหญ่ ส่งผลให้สภาพการเดินทางเข้า–ออกพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวาง แม้ว่าท่าอากาศยานหาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่การเดินทางสัญจรเข้าสู่ท่าอากาศยานหาดใหญ่และพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่มีความยากลำบาก ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนไม่สามารถเดินทางไปถึงสนามบิน หรือเดินทางออกจากสนามบินเพื่อเข้าสู่พื้นที่ได้ตามปกติ

ปัจจุบันหลายสายการบินได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางได้จากผลกระทบของเหตุการณ์น้ำท่วม เช่น การอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือการเก็บวงเงินเครดิตเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบประสานกับสายการบินโดยตรงเพื่อดำเนินการตามมาตรการของแต่ละสายการบิน

ในกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางไปที่สนามบินแล้ว และเที่ยวบินล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง หรือมีการยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารจะได้รับการคุ้มครองตามข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 ว่าด้วยมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเที่ยวบินประจำภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งสายการบินมีหน้าที่ดูแลและเสนอทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร ได้แก่ การขอคืนเงินค่าโดยสารเต็มจำนวน หรือ การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

อย่างไรก็ตาม สายการบินได้รับข้อยกเว้นไม่ต้องชำระค่าชดเชย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมถือเป็น พฤติการณ์พิเศษ ตามที่ระบุในข้อบังคับ ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเดินทางไปยัง อ.หาดใหญ่ ในช่วงเวลานี้ รวมถึงติดต่อสายการบินที่ท่านเดินทางเพื่อรับทราบมาตรการช่วยเหลือ และติดตามการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบินที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเนื่องจากสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

4 สายการบิน ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร 

Thai Vietjet

สายการบิน "สายการบินเวียตเจ็ท ไทยแลนด์" ออกประกาศสำหรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการสนามบินหาดใหญ่ ขอแจ้งมาตรการให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สงขลา สำหรับผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารเดินทาง เข้า–ออก ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ (HDY) ในระหว่างวันที่ 22–24 พ.ย. 2568 

ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินในเส้นทางเดิมได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยต้องเดินทางภายใน 7 วันนับจากกำหนดการเดินทางเดิม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในเที่ยวบิน

Nok Air

สายการบิน นกแอร์ มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทาง เข้า-ออก จากท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ย. 2568

  • เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

- เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทางเดิม)

- ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร

  • เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังท่าอากาศยานใกล้เคียง*
  • - เปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทางเดิม)

- ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร

เก็บวงเงินเครดิต 100% (Voucher)

- เก็บวงเงินตามมูลค่าบัตรโดยสาร 100%

- ระยะเวลาการใช้งานภายใน 90 วัน

*ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เงื่อนไขเป็นไปตามที่สายการบินกำหนด

ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเดินทางสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1318 ช่องทางออนไลน์ หรือห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์

Thai Air Asia 

สายการบินไทยแอร์เอเชีย มอบข้อเสนอทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ไ่ด้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ อ.หาดใหญ่ แอร์เอเชียขอแนะนำให้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกจุดหมายปลายทางที่ได้รับผลกระทบตรวจสอบสถานะเที่ยวบินล่าสุดที่ airasia.com/flightstatus โดยสามารถติดต่อทีมบริการลูกค้าของเราที่ support.airasia.com เพื่อรับข้อมูลอัปเดตล่าสุด แอร์เอเชียขอขอบคุณผู้โดยสารที่เข้าใจ และขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

Bangkok Airways

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ประกาศสำหรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการสนามบินหาดใหญ่ เนื่องด้วยสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้า-ออกสนามบิน บางกอกแอร์เวย์สขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมาถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 - 3 ชั่วโมงก่อนเวลาออกเดินทางของเที่ยวบิน

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารประสงค์จะเปลี่ยนแปลงการเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่ Call Center โทร. 1771 หรือผ่านช่องทาง Facebook Messenger

"สนามบินหาดใหญ่" จัดอาหาร-น้ำดื่ม ดูแลผู้โดยสารที่ยังออกจากพื้นที่ไม่ได้

ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกตลอดเวลา พร้อมให้บริการอาหาร น้ำดื่ม และจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

ภาพ : Hat Yai International Airport - HDY

อ่านข่าว : อัปเดตน้ำท่วมภาคใต้ บขส.หยุดเดินรถ 5 เส้นทาง - รฟท. งดเดินรถ 10 ขบวน

น้ำท่วมใต้ล่าสุด 22 พ.ย.68 เช็ก 10 อันดับ ฝนสูงสุดบริเวณภาคใต้

เช็กพิกัด "ศูนย์พักพิง-จุดรับกระสอบทราย" น้ำท่วมหาดใหญ่