กบง.เล็งยืดเวลาตรึงราคา LPG-NGV

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 54
06:53
11
Logo Thai PBS
กบง.เล็งยืดเวลาตรึงราคา LPG-NGV

ที่ประชุม กบง.เตรียมขยายเวลามาตรการตรึงราคา LPG ภาคครัวเรือนและขนส่ง รวมถึงก๊าซ NGV ที่จะสิ้นสุดวันพรุ่งนี้ออกไปอีก พร้อมหาแนวทางกู้เงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 20,000 ล้านบาท

การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ในวันนี้ (29 ก.ย.) จะพิจารณาแนวทางกู้เงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท ตามที่เคยได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ขณะเดียวกันจะพิจารณายุทธศาสตร์กองทุนน้ำมันฯ รวมทั้งการขยายระยะเวลาการใช้โครงสร้างราคาเอทานอลของประเทศต่อไปอีก ก่อนจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ รวมถึงพิจารณาการชดเชยเงินให้ผู้ค้าน้ำมันที่เป็นมาตรฐานยูโร 4 ด้วย

สำหรับกองทุนน้ำมันฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ติดลบแล้ว 947 ล้านบาท จากที่เคยคาดการณ์ว่าเงินจะหมดช่วงปลายปีนี้ แต่มาตรการยกเว้นการจัดเก็บเงินน้ำมันเบนซินและดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ ตั้งแต่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีเงินเข้ากองทุนฯ น้อยมาก และต้องรับภาระการชำระหนี้ LPG ทุกเดือน จึงจำเป็นต้องหาเงินเพิ่มเพื่อไม่ให้กระทบการส่งเสริมพลังงานทดแทนและการพยุงราคา LPG และ NGV ในประเทศ

ส่วนการประชุม กพช.วันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะหารือโครงสร้างราคาก๊าซ NGV และ LPG เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา NGV และ LPG พร้อมนำแนวทางการกู้เงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เข้าเสนอต่อที่ประชุม กพช. ด้วย

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า หลังการประชุม กพช.วันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) อาจต้องประชุม กบง.อีกครั้ง เพื่อกำหนดรายละเอียดก่อนมีผลบังคับใช้ ตามมาตรการที่ได้รับความเห็นชอบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง