ประชาชนแห่ร่วมงาน "มหกรรมบ้าน" ตามนโยบายบ้านหลังแรก

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 54
14:22
22
Logo Thai PBS
ประชาชนแห่ร่วมงาน "มหกรรมบ้าน" ตามนโยบายบ้านหลังแรก

บรรยากาศมหกรรมบ้าน และ คอนโดวันแรกประชาชนสนใจเข้าชมโครงการที่อยู่อาศัยคึกคัก และคาดว่า มียอดจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ขณะที่ นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมอาคารชุดไทย ยอมรับ เกิดความสับสนในนโยบายบ้านหลังแรก แต่บริษัทจำหน่ายที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ยังคงมั่นใจมาตรการภาครัฐ

บริษัทจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งปลอดดอกเบี้ย ส่วนลด และ ของแถมหลายรายการ เพื่อจูงใจประชาชนเร่งจองซื้อและทำสัญญา ทั้งที่ คณะรัฐมนตรียังไม่มีมติดำเนินมาตการเสริมในโครงการบ้านหลังแรก โดยนายธงชัย ปิยวันติวงศ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ ของบริษัทแห่งหนึ่ง มั่นใจว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดันมาตรการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยและต้องการซื้อที่อยู่อาศัยครั้งแรก พร้อมยอมรับว่า การคืนภาษีโดยตรงจากราคาบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาทส่งผลให้ยอดจองของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวภายใน 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะกลุ่มบ้านเดี่ยวหลังละ 3-5 ล้านบาท

 
ขณะที่นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ประชาชนยังคงสับสนกับนโยบายบ้านหลังแรกของรัฐบาล โดยเฉพาะเงื่อนไขและระยะเวลาบังคับใช้ส่งผลให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่ชะลอการตัดสินใจ พร้อมประเมินว่า มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 
 
ขณะเดียวกันผู้บริโภคควรวางแผนการซื้อและชำระค่างวดของที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจปรับราคาขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 6-10 โดยเป็นผลมาจากการขยายตัวของเงินเฟ้อและค่าจ้างขั้นต่ำ
 
ส่วนกรณีกระทรวงการคลังไม่ให้สิทธิประโยชน์สำหรับบ้านมือสองนั้น นายศักดิ์ ศรีสนั่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ บสก. ยืนยันว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการขายสินทรัพย์ เนื่องจากราคาสินทรัพย์รอการขาย หรือ เอ็นพีเอ ต่ำกว่าราคาตลาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 25-30 และ พร้อมเข้าอยู่ทันทีจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้มีรายได้น้อย
 
ทั้งนี้มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 25 ผู้จัดงานประเมินว่า อาจมียอดขายที่อยู่อาศัยทุกประเภทรวมกันไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท และ ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยอีกกว่า 12,000 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง