นายกฯ จัดรายการ-แจงเร่งช่วยน้ำท่วม

การเมือง
1 ต.ค. 54
05:18
14
Logo Thai PBS
นายกฯ จัดรายการ-แจงเร่งช่วยน้ำท่วม

นายกฯ จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เป็นครั้งแรกผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ชี้แจงการทำงานในช่วงเดือนแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงผ่านรายการวิทยุ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" โดยย้ำถึงความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมและฟื้นฟูพื้นที่ความเสียหาย ผ่านศูนย์เฉพาะกิจ หรือศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) โดยมีเจ้าภาพรับผิดชอบในแต่ละด้านอย่างชัดเจน เพื่อความรวดเร็วและทั่วถึง ในขณะเดียวกันก็ย้ำถึงความรับผิดชอบของรัฐมนตรีที่จะลงพื้นที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การทำงานที่ยึดหลักเดียวกัน คือ 2 P 2 R
 
นายกรัฐมนตรียอมรับว่า สถานการณ์น้ำนั้นหนักมากจริงๆ และการระบายน้ำก็เป็นเรื่องที่ทำยาก แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะบริหารจัดการอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม เพราะบริหารที่หนึ่งก็ไปกระทบอีกที่หนึ่ง โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจกับปัญหา พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมถึงวงเงินอนุมัติ 100 ล้านบาทสำหรับบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ และอนุมัติเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท ชดเชยให้เกษตรกร 2,222 บาทต่อไร่ และวงเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท สำหรับที่บ้านเสียหาย ชดเชยให้ 35,000 บาท
 
สำหรับนโยบายเร่งด่วนปีแรก นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันถึงเจตนาของการดำเนินการเป็นไปเพื่อให้โอกาสและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และคาดหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ปราศจากเจตนาอื่นใดทั้งสิ้น โดยระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวจะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ต.ค.นี้, เงินเดือนข้าราชการวุฒิการศึกษาปริญญาตรีจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค.55 และจะพยายามขยายให้รวดเร็ว สำหรับบ้านหลักแรกและรถคันแรกก็ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ทั้งนี้จะพยายามเร่งรัดการจัดตั้งกองทุน 80,000 แห่ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมได้กู้ยืมโดยเร็ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง