ธปท.แนะคลังกระตุ้นเศรษฐกิจยามจำเป็น

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 54
07:06
4
Logo Thai PBS
ธปท.แนะคลังกระตุ้นเศรษฐกิจยามจำเป็น

ปัญหาเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้ยุโรปและปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ทำให้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่า ภาครัฐควรจะใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ไม่ควรเน้นการบริโภค พร้อมระบุว่าต้องมีความรอบคอบในการดำเนินนโยบายการคลัง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารไทยพาณิชย์ โดยระบุว่า จากปัญหาไทยต้องเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินนโยบายการคลังอย่างรอบคอบ และไม่ควรกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยโตเต็มศักยภาพ และยังมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ ซึ่งนโยบายด้านการคลังต้องเตรียมทรัพยากรให้พร้อมสำหรับยามจำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต
 
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่า ภาครัฐควรกระตุ้นการบริโภคที่ทำให้มีผลในระยะยาว เนื่องจากนโยายการคลังจะไม่เกิดประโยชน์หากอำนาจซื้อของประชาชนลดลงจากอัตราเงินเฟ้อหรือสินค้าที่แพงขึ้น และรัฐควรให้ความสำคัญกับการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน และศักยภาพในการผลิต ให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
 
นายประสารกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจโลกมีความไม่เเน่นอนสูง ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายมีโอกาสผันผวน เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า ซึ่งจะเห็นว่าเงินทุนยังไหลเข้าภูมิภาคเอเชีย เพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเอเชียดีกว่ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก พร้อมย้ำว่า ในปีหน้าต้องมีความร่วมมือกันทั้งในระดับโลกเเละกลุ่มประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะอาเซียน เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจในปี 2558 ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังต้องร่วมมือกันในการบริหารนโยบายการเงินและการคลังเพื่อให้เศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง