อาเซียนเตรียมสำรองข้าวเกือบ 8 แสนตันช่วยชาติสมาชิก

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 54
15:28
17
Logo Thai PBS
อาเซียนเตรียมสำรองข้าวเกือบ 8 แสนตันช่วยชาติสมาชิก

ผู้ค้าส่งสินค้าเกษตรกังวลว่า ปีหน้าข้าวจะขาดแคลนและมีราคาแพง ส่วนพืชผักที่จำหน่ายในเวลานี้ต้องนำมาจากแหล่งเพาะปลูกอื่น ขณะที่อาเซียนเตรียมสำรองข้าวเกือบ 800,000 ตันเพื่อช่วยประเทศสมาชิกในภาวะวิกฤต

 ผู้แทนสมาชิกอาเซียนร่วมกับผู้แทนจีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ลงนามข้อตกลงจัดเก็บสต็อกข้าวในคลัง หรือ ข้อตกลง Asean Plus Three Emergency Rice Reserve ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอาเซียนในกรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเก็บสำรองข้าวไว้ในคลัง 787,000 ตัน เพื่อนำไปช่วยเหลือชาติสมาชิกที่เผชิญหายนะ และ ภัยธรรมชาติ คาดว่าข้าวจำนวนนี้จะเพียงพอสำหรับประชาชน 13 ล้านคน นาน 1 ปี

สำหรับผลผลิตข้าวของไทยเสียหายจากอุทกภัยเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 1,500,000 ตันข้าวเปลือก และ ขณะนี้ความต้องการข้าวสารมากขึ้นเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจนทำให้ผู้ค้าส่งกังวลว่า ปริมาณข้าวที่จะบริโภคในปีหน้าจะได้รับผลกระทบ

ขณะที่พืชผักหลายชนิดเสียหายและขาดแคลนจำเป็นต้องหาจากแหล่งอื่นซึ่งมีราคาแพงเป็น 3 เท่าตัวมาขายให้กับลูกค้า และคาดว่าหลังน้ำลดแล้วต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนผลผลิตจึงจะออกสู่ตลาดอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ สถาบันอาหาร ยอมรับว่า ความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดกับพื้นที่การเกษตร ไม่น้อยกว่า 7,500,000 ไร่ส่งผลให้ต้นปีหน้าการเข้าถึงอาหารของประชาชนจะยากขึ้น ส่วนราคาอาหารจะแพงมากน้อยเพียงใดจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐ รวมถึงทิศทางของราคาน้ำมัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง