นายกฯ สั่งเร่งสร้างคันกั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา

การเมือง
13 ต.ค. 54
14:17
13
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเร่งสร้างคันกั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในจะปลอดภัย และเร่งการสร้างคันกั้นน้ำ 3 จุดให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเป็นแนวกั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ขณะที่รัฐบาลใช้เงินงบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไปแล้วกว่า 2,600 ล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจมาตรการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ระบายน้ำหลายแห่ง โดยระบุมั่นใจพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครจะปลอดภัย ส่วนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 20-30 เซนติเมตร โดยได้เร่งสร้างคันกั้นน้ำ 3 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ นอกจากนี้ยังให้กองทัพบกหาเส้นทางลัดเพื่อระบายน้ำลงสู่พื้นที่แก้มลิง เช่นเดียวกับการระบายน้ำลงคลองลัดโพธิ์
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันความพร้อมแผนอพยพประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและริมคลองในกรุงเทพมหานคร ขณะที่ได้เร่งการทำคันกั้นน้ำ 3 จุด ทั้งที่อำเภอสามโคก รังสิต ตลิ่งชัน เพื่อสกัดน้ำเข้าสู่กรุงเทพมหานคร และเตรียมทำแนวกั้นน้ำที่ 2 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะทำจุดไหน พร้อมกันนี้ได้ขอร้องให้ประชาชนอย่าทำลายแนวกั้นน้ำที่ทางการได้ทำไว้
 
นายบัณฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยการใช้เงินงบประมาณสำรองฉุกเฉินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. - 10 ต.ค. เป็นจำนวน 2,634 ล้านบาท และยังกันเงินสำรองอีก 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินการโดยเชื่อมั่นว่าจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้
 
ขณะที่รัฐบาลจีนแจ้งมายังรัฐบาลไทยว่า จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือไทยเพิ่มเติม หลังได้บริจาคสิ่งของและเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้ไทยไปแล้วเมื่อวานนี้ (12 ต.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง