น้ำท่วมกระทบอุตสาหกรรมไอที

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 54
14:18
10
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกระทบอุตสาหกรรมไอที

ผู้บริหารบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ระบุว่าตลาดไอทีไตรมาสสุดท้ายชะลอตัวร้อยละ 10 -15 เนื่องจากอุตสาหกรรมไอทีได้ผลกระทบจากน้ำท่วม

ประเทศไทยถือว่าเป็นฐานการผลิตฮาร์ดดิสไดร์ฟรายใหญ่ของโลกมากกว่าครึ่งของการผลิต เป็นการส่งออกไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก ทั้งแบบฮาร์ดดิสไดรฟ์สำเร็จรูป อุปกรณ์ประกอบคอมพิวเตอร์ และชิ้นส่วน แต่จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้งบางปะอินและนวนคร ทำให้สายการผลิตต้องสะดุด

ทั้งนี้มีผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีกว่า 60 บริษัท ชะลอการผลิต เพราะไม่มีชิ้นส่วน โดยสำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมไอที ด้านต่างๆ เช่น วิศวกร ช่างเทคนิค ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้คำปรึกษาให้กับโรงงานในการฟื้นฟู และเห็นว่ารัฐบาลอาจต้องทบทวนพื้นที่อุตสาหกรรมใหม่ และมีการวางระบบป้องกันที่ดีกว่าเดิม เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ขณะที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริหาร บ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เชื่อว่าปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้โรงงานที่ได้รับผลกระทบ ฟื้นฟูได้ช้า เพราะเครื่องมือบางส่วนจมน้ำ อย่างน้อยใช้เวลา 3-6 เดือน ซึ่งจะทำให้สินค้าไอทีบางประเภทขาดแคลน เช่น ฮาร์ดดิสไดรฟ์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังระบุอีกว่าการส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์ไอทีไปยังต่างประเทศ เศรษฐกิจไทยอาจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากปริมาณการส่งออกลดลงกว่าเดิม แต่คงไม่ทำให้ตลาดผลิตอุปกรณ์ไอทีของโลกได้รับผลกระทบมาก เพราะบริษัทในต่างประเทศนำเข้าชิ้นส่วนจากฐานการผลิตประเทศอื่นด้วย เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง