รัฐบาลผ่อนผันแรงงานต่างด้าวที่ประสบอุทกภัยเดินทางออกนอกพื้นที่ได้

สังคม
26 ต.ค. 54
13:09
12
Logo Thai PBS
รัฐบาลผ่อนผันแรงงานต่างด้าวที่ประสบอุทกภัยเดินทางออกนอกพื้นที่ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยืนยันรัฐบาลผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ประสบอุทกภัยเดินทางออกนอกพื้นที่ได้ พร้อมประสานความร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนคนเมืองในการส่งกลับประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแสวงหาผลประโยชน์

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมแรงงานต่างด้าวที่ประสบอุทกภัยจากพื้นที่ต่างๆ ในศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่ประสบอุทกภัย ในโรงเรียนมัธยมวัดไร่ขิงวิทยา จังหวัดนครปฐม โดยนายเผดิมชัย เปิดเผยว่า ศูนย์แห่งนี้จะให้บริการกับแรงงานต่างด้าวทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย โดยจะประสานสถานฑูตต่างๆ ให้มารอลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพื่อหนังสือแสดงความเป็นประชากรในประเทศนั้นๆ หรือ ซีไอ ให้เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย และขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่เคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกัน ยังได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ในการส่งกลับแรงงานต่างด้าวที่ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศ พร้อมกับขอความร่วมมือไปยังศูนย์อพยพต่างๆ ให้จัดส่งแรงงานต่างด้าวมายังศูนย์ช่วยเหลือที่วัดไร่ขิงเพื่อความสะดวกในการดูแล

ด้าน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน โดยไม่แบ่งแยกว่าเป็นคนไทยหรือคนชาติใด และหากพบการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับศูนย์แห่งมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่จำนวน 412 คน ซึ่งย้ายมาจาก สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุทธยา โดยแบ่งเป็นสัญชาติพม่า 179 คน กัมพูชา 108 คน ลาว 123 คน และอื่นๆอีก 2 คน โดยจัดหน่วยพยาบาล และสำนักงานประกันสังคม และกรมจัดหางานโดยในวันนี้ยังได้จัดหางานให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในศูนย์ได้อีก 37 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง