เริ่มนำเข้า "น้ำดื่ม" จากมาเลย์จำหน่ายในไทย

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 54
13:45
32
Logo Thai PBS
เริ่มนำเข้า "น้ำดื่ม" จากมาเลย์จำหน่ายในไทย

ปัญหาสินค้าขาดแคลนโดยเฉพาะน้ำดื่มทำให้กระทรวงพาณิชย์อนุญาตนำเข้าสินค้าบางรายการชั่วคราว จากการสำรวจพบว่าขณะนี้มีเพียงน้ำดื่มจากประเทศมาเลเซียที่เริ่มนำมาวางจำหน่าย ขณะที่ร้านค้าปลีกบางรายเลือกนำน้ำดื่มจากต่างจังหวัดมาจำหน่ายเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเพราะราคาถูกกว่านำเข้า ส่วนสินค้าอื่น เช่น ไข่ไก่นำเข้า 3 ล้านฟอง พบว่า ยังไม่มีการวางจำหน่าย

จากการประเมินของนักวิชาการ และ จากหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ระบุว่า น้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯอาจจะไม่ต่ำกว่า1 เดือน ทำให้น้ำดื่มหมดอย่างรวดเร็วทันทีที่ผู้ค้านำมามาจำหน่าย ซึ่งถึงแม้ยี่ห้อจะไม่คุ้นตาแต่มีผู้มาต่อแถวรอซื้อไม่น้อย

ผู้บริหารร้านค้าปลีก บอกว่า สั่งน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 600 มิลลิลิตรจากจังหวัดนครราชสีมา เพราะต้นทุนที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับการนำเข้าโดยขายในราคาแพ็คละ 80 บาท หรือ 12 ขวด แต่จำกัดคนละไม่เกิน 2 แพ็ค

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาสินค้าบางรายการที่ขาดแคลนว่า สินค้าบางส่วนดึงมาจากต่างจังหวัดได้ และบางส่วนจำเป็นต้องนำเข้าชั่วคราวเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนในช่วงเวลานี้ไปก่อน

ผู้จำหน่ายสินค้ารายใหญ่เริ่มสั่งนำเข้าสินค้าที่ขาดแคลนบางรายการแล้ว อย่างน้ำดื่ม และ ไข่ไก่ โดยบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นำน้ำดื่มล็อตแรกจากมาเลเซีย 15,000 ขวดตั้งแต่วันเสาร์แต่ขณะนี้จำหน่ายหมดแล้ว และเตรียมนำเข้าน้ำแร่ล็อตต่อไปในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าราคาน้ำแร่ในไทยร้อยละ 5 นอกจากนี้ยังสั่งนำเข้าไข่ไก่ และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากประเทศมาเลเซีย

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จะนำไข่ไก่จากมาเลเซียเข้ามาจำหน่ายในวันนี้ แต่จากการสำรวจของไทยพีบีเอสที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ย่านลาดพร้าว และ รัชดาพบว่า ยังไม่พบมีการนำไข่ไก่วางจำหน่าย 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง