อีเอ็มบอลอาจส่งผลให้น้ำเสียมากกว่าเดิม

สังคม
5 พ.ย. 54
02:47
28
Logo Thai PBS
อีเอ็มบอลอาจส่งผลให้น้ำเสียมากกว่าเดิม

บทความจากภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ระบุก้อนจุลินทรีย์อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาเน่าเสียจากการขาดออกซิเจนที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม

EM Ball หรือ Effective Microorganism Ball หรือลูกบอลจุลินทรีย์ขนาดเท่าลูกเทนนิส ที่ขณะนี้หลายหน่วยงานและหลายภาคส่วนได้ร่วมกันสนับสนุนให้เกิดการปั้นลูกอีเอ็มบอล เพื่อนำไปใช้ในการบำบัดปัญหากลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสียในบริเวณที่น้ำท่วมขัง โดยแม้แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ยังโยน EM Ball ระหว่างการล่องเรือตรวจสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณสรงประภา เขตดอนเมือง เพื่อบำบัดน้ำเสีย โดยระบุว่า EM Ball 1 ลูกจะรักษาน้ำได้กว้างถึง 4 ตารางเมตร

แต่ล่าสุดมีบทความของภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยแพร่ออกมา โดยอธิบายข้อเท็จจริงการใช้ EM Ball ว่า อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสียจากการขาดออกซิเจนที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจาก EM Ball จะใช้ออกซิเจนในการย่อยสลายสารอินทรีย์และในช่วงเวลาดังกล่าวจะส่งผลทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำลดลงและไม่เพียงพอได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าน้ำในบริเวณดังกล่าวมีสารอินทรีย์ปนเปื้อนอยู่มาก รวมถึงมีการใส่ EM Ball ในปริมาณที่มากเกินไป

นอกจากนี้ในบทความของภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์สึนามิในประเทศญี่ปุ่นก็มีความพยายามจัดการปัญหาแก้ไขน้ำเสียโดยใช้ EM Ball ซึ่งได้ทดลองแล้วพบว่า EM Ball ไม่ได้ช่วยในการบำบัดน้ำเสีย กระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นจึงไม่แนะนำการใช้ EM Ball ในการบำบัดน้ำเสียในสถานการณ์ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง