น้ำท่วมเพิ่มการระบาดไข้เลือดออก

สังคม
16 พ.ย. 54
05:06
20
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเพิ่มการระบาดไข้เลือดออก

กรมควบคุมโรคห่วงโรคไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่น้ำท่วมขังที่มียุงมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ป่วยสะสมค่อนข้างสูง

นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมขังส่งผลทำให้ยุงเพิ่มมากขึ้น โดยระบุพบลูกน้ำยุงลายเป็นจำนวนมากในบริเวณน้ำที่ขังตามทุ่ง ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรคได้ใช้วิธีกำจัดทั้งทางกายภาพและชีวภาพ คือ การทำลายแหล่งน้ำขังในภาชนะ การปล่อยปลาหางนกยูง รวมไปถึงใช้สารจุลินทรีย์

สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมไปถึง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่กำลังจะเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขัง และเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาผู้ป่วยสะสมโรคไข้เลือดออกในสถิติที่สูงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่บริเวณศูนย์พักพิงผู้อพยพก็ยังเป็นอีกพื้นที่เสี่ยงจุดหนึ่งที่จะมีการติดเชื้อ และแพร่เชื้อสู่กันได้ง่าย

ทั้งนี้ประชาชนสามารถช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์หรือกำจัดยุงด้วยวิธีง่ายๆ เช่น การนำน้ำยาล้างจานหรือสบู่เหลวผสมน้ำแล้วฉีดพ่นเพื่อกำจัดยุง และที่สำคัญให้ลดการสัมผัสระหว่างยุงกับคน ด้วยการนอนในมุ้ง จุดยากันยุง สำหรับสถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปี 2554 ถึงปัจจุบันพบว่า มีผู้ป่วยแล้ว 58,370 ราย เสียชีวิต 53 คน ส่วนปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเกือบ 1 แสนรายและชีวิต 100 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง