ชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็กแยก คปอ.

สังคม
17 พ.ย. 54
02:13
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็กแยก คปอ.

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่เหนือบิ๊กแบ็กย่านถนนพหลโยธินจำนวนหนึ่ง เข้ารื้อบิ๊กแบ็ค บริเวณแยก ทำให้คณะเจรจาของ ศปภ.เตรียมเข้าเจรจากับชาวบ้านในบริเวณนี้อีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

ชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างแนวบิ๊กแบ็ก ออกมาชุมนุมประท้วง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดแนวกระสอบทรายออก 10 เมตร ก่อนจะเข้ารื้อกระสอบทรายออกถนนพหลโยธิน บริเวณแยกกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ หรือ คปอ. เป็นแนวยาวประมาณ 3.5 เมตร ส่งผลให้น้ำด้านที่อยู่เหนือแนวบิ๊กแบ็ค ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่าประมาณ 50 เซนติเมตร เริ่มไหลเข้ามายังถนนพหลโยธิน ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. กล่าวว่าที่ประชุม ศปภ. เห็นว่าไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านได้ เพราะเกรงว่าจะทำให้น้ำปริมาณมากไหลทะลักเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ทาง กทม.ไม่สามารถสูบระบายออกได้ทัน จึงได้มอบหมายให้คณะทำงานลงไปเจรจากับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ในวันนี้ (17 พ.ย.) เวลา 11.00 น. เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และเสนอการทำฝายน้ำล้น ซึ่งต้องทำบนพื้นฐานความพึงพอใจและลดความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ ส่วนเรื่องการเยียวยาก็ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนที่แตกต่างกัน หากเดือดร้อนมากกว่า การเยียวยาอาจต้องพิจารณาในเชิงปริมาณด้วย
 
ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง กรณีการรื้อแนวบิ๊กแบ็ก บริเวณถนนพหลโยธิน ช่วงแยก คปอ. ว่ามีประชาชนมารื้อแนวบิ๊กแบ็กจริงแต่เป็นเฉพาะชั้นบนของแนว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพอากาศ ซึ่ง กทม.ก็หวังว่า จะได้ข้อสรุปที่ดีเช่นเดียวกับปัญหาที่ ถนนวิภาวดีรังสิต สำหรับจุดที่มีการรื้อแนวบิ๊กแบ็กเป็นจุดตัดของถนนพหลโยธิน และ ถนนจันทรุเบกษา ซึ่งเชื่อมต่อกับซอยเลียบคลองสอง และ ถนนสายไหม ซึ่งในบริเวณนี้ มีชุมชนและหมู่บ้านอยู่เป็นจำนวนมาก โดยระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 1-1.50 เมตร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง