ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในประเทศปี 2555 อานิสงส์หลังน้ำลดดันยอดขายโตร้อยละ 7-10

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 54
07:53
20
Logo Thai PBS
ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในประเทศปี 2555 อานิสงส์หลังน้ำลดดันยอดขายโตร้อยละ 7-10

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน เป็นธุรกิจหนึ่งที่จะได้รับอานิสงส์หลังน้ำลด ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในประเทศปี 2555 มีมูลค่าตลาดประมาณ 59,000 – 60,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7-10 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยความต้องการเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านใหม่ เพื่อทดแทนเฟอร์นิเจอร์ที่ชำรุดเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยดันให้ยอดขายเฟอร์นิเจอร์ขยายตัวอย่างมาก

โดยเฉพาะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยเสริมจากนโยบายบ้านหลังแรก และการปรับกลยุทธ์ในการแข่งขันของผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการให้สอดคล้องตามความต้องการของลูกค้า

 แนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการ เพื่อรองรับกับแนวโน้มการขยายตัวของตลาดและการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ผู้ประกอบการควรเร่งดำเนินกลยุทธ์ทางด้านการผลิต โดยปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังจากที่น้ำลด เช่น อาจจะมีความต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ/ทนน้ำ เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดเคลื่อนย้ายได้ง่าย หรือเหตุการณ์น้ำท่วมอาจจะมีผลให้คนหันไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุด/คอนโดมีเนียมเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งคอนโดมีเนียมมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการออกแบบสินค้าใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และปรับปรุงการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความประทับให้แก่ลูกค้า สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ควรจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษ และจัดโปรโมชั่นร่วมกับบริษัทบัตรเครดิต ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการเพื่อสร้างความรับรู้แก่กลุ่มลูกค้า อีกทั้ง ควรขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าบริษัท (โครงการบ้านจัดสรรและบริษัทอสังหาริมทรัพย์)

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง