ชาวบ้านรื้อคันบิ๊กแบ็กสี่แยก คปอ.หมดแล้ว

สังคม
23 พ.ย. 54
10:16
8
Logo Thai PBS
ชาวบ้านรื้อคันบิ๊กแบ็กสี่แยก คปอ.หมดแล้ว

ชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็กถนนพหลโยธินบริเวณสี่แยกคปอ.ออกหมดแล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำด้านเหนือและด้านใต้บิ๊กแบ็กมีระดับน้ำเท่ากันที่ระดับ 40-50 เซนติเมตร

ชาวบ้านหมู่บ้านการ์เด้นโฮม ซอยพหลโยธิน 60 ประมาณ 300-400 คน มารื้อบิ๊กแบิ๊กบริเวณแยกคปอ. เพราะในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง หลังจากมีการประชุมช่วงเช้าตกลงกันว่าไปรื้อบิ๊กแบ๊กเมื่อช่วงเที่ยง มีเจ้าหน้าที่ คปอ.มาคุยให้รอเจ้าหน้าที่กทม. ก่อน แต่ชาวบ้านคิดว่าเป็นการประวิงเวลาจึงใช้กำลังเข้ารื้อคันบิ๊กแบ็ก โดยช่วงแรกมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับชาวบ้าน ซึ่งตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ตำรวจไม่ต้องการใช้ความรุนแรง จึงเฝ้าสังเกตการณ์ขณะที่ชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็ก และหลังจากใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ชาวบ้านก็สามารถรื้อคันบิ๊กแบ็กทั้งหมดระยะทาง 16 เมตร ทำให้ระดับน้ำบนถนนพหลโยธินด้านเหนือและด้านใต้บิ๊กแบ็กเท่ากันแล้วที่ระดับ 40-50 เซนติเมตร

ด้านนายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังเฝ้าสังเกตการณ์ โดยบอกว่าการรื้อคันบิ๊กแบ็กบริเวณนี้จะส่งผลให้การระบายน้ำทำได้ช้าลงและทำให้พื้นที่น้ำท่วมขังเดิมจะมีระดับน้ำสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งต้องใช้เวลาในการระบายน้ำนานขึ้น ขณะนี้ขีดความสามารถในการระบายน้ำของคลองสายหลักของกทม. ยังรับได้ เนื่องจากได้เร่งระบายน้ำออกไปแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับการรื้อบิ๊กแบ็กอาจทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ต่างๆ เช่น แยกเกษตร ซอยเสนานิคมและลาดพร้าว ต้องใช้เวลาการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก 4-5 วัน ขณะที่พื้นที่สายไหมตอนใต้อาจได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองหมอนสี่สิบที่อยู่ใต้ประตูระบายน้ำคลองสอง มีระดับน้ำสูงขึ้น และไหลบ่าไปทางตอนใต้เพิ่ม 1-2 เซนติเมตร
 
ล่าสุด กทม.ประสานไปยังกรมชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณด้านใต้คลองรังสิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในการเร่งระบายน้ำทางตอนเหนือของเขตดอนเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง