ชาวบ้านย่านพหลโยธินรื้อบิ๊กแบ็กบริเวณแยก คปอ.

สังคม
23 พ.ย. 54
13:48
16
Logo Thai PBS
ชาวบ้านย่านพหลโยธินรื้อบิ๊กแบ็กบริเวณแยก คปอ.

ชาวลำลูกกาประท้วงปิดโทลล์เวย์เรียกร้องให้ศปภ.เร่งระบายน้ำออกจากชุมชนให้ ลดลง 30 ซม.ภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัยย่านพหลโยธินรื้อคันบิ๊กแบ็กบริเวณแยก คปอ.ระยะทาง 16 เมตรหมดแล้ว ส่งผลให้ด้านเหนือและด้านใต้บิ๊กแบ็กมีระดับน้ำเท่ากันที่ 40-50 ซม.

ชาวบ้านหมู่บ้านการ์เด้นโฮม ซอยพหลโยธิน 60 ประมาณ 300-400 คน รื้อบิ๊กแบ็กบริเวณแยก คปอ. หลังต้องประสบปัญหาน้ำท่วมสูงเป็นเวลานาน โดยช่วงแรกมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับชาวบ้าน ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ตำรวจไม่ต้องการใช้ความรุนแรง จึงเฝ้าสังเกตการณ์ให้ชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็ก

และหลังจากใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ชาวบ้านก็สามารถรื้อคันบิ๊กแบ็กถนนพหลโยธิน บริเวณสี่แยก คปอ.ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ได้ทั้งหมด ระยะทาง 16 เมตร เป็นผลให้ระดับน้ำด้านเหนือและด้านใต้บิ๊กแบ็กเท่ากันแล้วที่ระดับ 40-50 เซนติเมตร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้ส่วนต่างของระดับน้ำระหว่างเหนือและใต้คันบิ๊กแบ็กอยู่ที่ 11 เซนติเมตร ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ถนนพหลโยธิน ดอนเมือง คลอง 2 และบางบัว ได้รับผลกระทบ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.), กองทัพอากาศ ในฐานะผู้รับผิดชอบในพื้นที่ และกรุงเทพมหานคร จะประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกอีกครั้ง

และในวันเดียวกัน ชาวชุมชนลำลูกกา อำเภอคูคต จังหวัดปทุมธานี กว่า 100 คน ได้ชุมนุมประท้วงปิดโทลล์เวย์ฝั่งขาเข้า บริเวณห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต เพื่อเรียกร้องให้ ศปภ.เร่งระบายน้ำออกจากหมู่บ้านวังทองธานี หมู่บ้านวังทองธานีริเวอร์ปาร์ค หมู่บ้านภูมิรินทร์ และคอนโดวังทอง ให้เหลือ 30 เซนติเมตร ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ส่งผลให้การจราจรติดขัดนานร่วม 3 ชั่วโมง ก่อนที่ชาวบ้านจะสลายตัว หลังตัวแทนจาก ศปภ. คือ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะบริหารจัดการระบายน้ำ ศปภ. และ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษก ศปภ. ซึ่งเดินทางมารับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ได้รับปากว่าจะเร่งระบายน้ำออกจากชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง