สำรวจน้ำท่วม 2,525 วัด ภิกษุสงฆ์เดือดร้อนกว่า 3 หมื่นรูป

สังคม
25 พ.ย. 54
13:03
22
Logo Thai PBS
สำรวจน้ำท่วม 2,525 วัด ภิกษุสงฆ์เดือดร้อนกว่า 3 หมื่นรูป

ศูนย์ช่วยเหลือวัด และผู้ประสบภัยน้ำท่วมของคณะสงฆ์โดย มหาเถรสมาคมภายใต้ความอุปถัมภ์ของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดสระเกศ

พล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์ ในฐานะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์ช่วยเหลือวัด และผู้ประสบภัยฯ วัดสระเกศ เปิดเผยว่า ตามที่มหาเถรสมาคม โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีความเมตตา ห่วงใย พระภิกษุสามเณร และผู้ประสบภัย ได้มีบัญชาให้จัดตั้ง “ศูนย์ช่วยเหลือวัด และผู้ประสบภัยน้ำท่วมของคณะสงฆ์” ที่วัดสระเกศ (ภูเขาทอง) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเสริมสร้างกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย และได้จัดส่งสิ่งของที่จำเป็นออกไปช่วยเหลือหลายครั้งแล้วนั้น

พระธรรมสิทธินายก เจ้าคณะภาค 10 วัดสระเกศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน กล่าวว่า จากรายงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีวัดที่ถูกน้ำท่วมทั่วประเทศ จำนวน 2,525 วัด   มีพระภิกษุได้รับความเดือดร้อนกว่า 30,000 รูป ประกอบด้วย วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   สิงห์บุรี  ชัยนาท  อ่างทอง  อุตรดิตถ์  พิษณุโลก  พิจิตร  นครสวรรค์  ลพบุรี  อุทัยธานี และจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งขณะนี้ ศูนย์ช่วยเหลือวัด และผู้ประสบภัยน้ำท่วมของคณะสงฆ์  ได้จัดส่งสิ่งของอุปโภค บริโภค และ ยารักษาโรค ไปถวายวัดดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 146 วัด มีพระภิกษุได้รับความเดือดร้อนกว่า 5,000 รูป ขณะนี้ทางศูนย์ช่วยเหลือวัด และผู้ประสบภัยน้ำท่วมของคณะสงฆ์ กำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

พล.ต.ต.พินิต กล่าวว่า นอกจากนั้น ขณะนี้พบว่าประชาชนตามศูนย์พักพิง กำลังประสบสภาวะทางด้านจิตใจ  มหาเถรสมาคมจึงได้จัดส่งพระวิทยากรจิตอาสา จากสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคง แห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ ลงพื้นที่เพื่อใช้ธรรมะช่วยเยียวยาจิตใจประชาชน ตามศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 400 แห่ง โดยใช้โครงการที่ชื่อว่า “ธรรมะเยียวยาใจ” คู่ขนานไปกับนโยบายเยียวยาของรัฐบาล เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูประเทศ   หลังน้ำลด อย่างแน่นอน

 
บริจาคได้ที่ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคง แห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดสระเกศ ถนนจักรพรรดิพงษ์ บ้านบ้าตร ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 โทรศัพท์ : 02 621 2280  โทรสาร : 02 621 1816  หรือทาง www.jariyatam.comบริจาคเข้าบัญชี  ธนาคาร กรุงไทย จำกัด  สาขา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กองทุนช่วยเหลือวัดและผู้ประสบอุทกภัย  โดยวัดสระเกศ  เลขที่บัญชี  387-0-06066-2

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง