ประธานศาลฎีกาถึงแก่อสัญกรรม

อาชญากรรม
27 พ.ย. 54
14:07
13
Logo Thai PBS
ประธานศาลฎีกาถึงแก่อสัญกรรม

ประธานศาลฎีกาถึงแก่อสัญกรรมด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวและติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อค่ำวานนี้ โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม

นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เป็นประธานในพิธี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายมนตรี ยอดปัญญา ประธานศาลฎีกา ที่ศาลา 11 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร หลังจากที่นายมนตรีถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวและติดเชื้อในกระแสเลือด ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ตามกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม บัญญัติว่าเมื่อประธานศาลฎีกาเสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่ง ให้รองประธานศาลฎีกาที่มีอาวุโสสูงสุดขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้ทำการแทน ซึ่งขณะนี้นายไพโรจน์ วายุภาพ ถือเป็นรองประธานศาลฎีกาที่มีอาวุโสสูงสุด จึงจะได้เป็นผู้ทำการแทนประธานศาลฎีกา

สำหรับนายมนตรีเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นประธานศาลฎีกาและได้ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยประวัติการศึกษาและการทำงาน นายมนตรี จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต(เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบการศึกษาเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกในปี 2520 ตำแหน่ง อัยการผู้ช่วยกรมอัยการ และในปี 2521 ได้เป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดขอนแก่น ในปี 2552ได้รับตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา จนได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานศาลฎีกา และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประถมาภรณ์ช้างเผือก มหาวชิรมงกุฎ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา ตามลำดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง