นักวิชาการห่วงปลอมปนข้าวระบาด

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 54
08:16
6
Logo Thai PBS
นักวิชาการห่วงปลอมปนข้าวระบาด

นักวิชาการจากสถาบันคลังสมองของชาติและนายกกิติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ห่วงกรณี ก.พาณิชย์ให้โรงสีเปิดรับจำนำนำข้าวเขตและจำนำแบบยุ้งฉาง อาจเปิดช่องให้โรงสีบางแห่งปลอมปนข้าวประเทศเพื่อนบ้านเข้าโครงการรับจำนำ

ภายหลังรัฐบาลเริ่มโครงการรับจำนำข้าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานความเคลื่อนไหวจากผู้เกี่ยวข้องว่าพบการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกัมพูชาเข้ามาพักไว้เพื่อรอเข้าโครงการรับจำนำข้าวจากการตรวจสอบของไทยพีบีเอที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ระบุว่าเดือนตุลาคมช่วงเปิดรับจำนำข้าว สามารถจับกุมการลักลอบขนข้าวเปลือกจากประเทศกัมพูชาได้จำนวนหนึ่ง แต่ในเดือนพฤศจิกายนยังไม่สามารถจับกุมเพิ่ม หลังจากการเปิดเผยคลิปการลักลอบขนข้าวจากฝั่งกัมพูชาของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ซึ่งทางจังหวัดได้ร่วมกับกองกำลังบูรพาเข้มงวดการเฝ้าระวังพื้นที่ตามแนวชายแดนมากขึ้น
นอกจากนี้ปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกและรับจำนำส่วนใหญ่ในภาคกลาง ทำให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดให้มีการรับจำนำข้าวนอกเขต โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจจะเปิดช่องให้มีการปลอมปนข้าวได้มากขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์อนุมัติโรงสีเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/55 ข้ามเขตแล้ว 122 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรงสีภาคกลางไปเปิดข้ามเขตภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ มีโรงสีเข้าร่วมโครงการจำนวน 593 แห่ง จากจำนวนแสดงความสนใจเข้าโครงการ 743 แห่ง สำหรับปริมาณรับจำนำระหว่าง วันที่ 7 ตุลาคม- 5 ธันวาคม 2554 มีจำนวน 2,380,000 ตัน

นอกจากการปลอมปนข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วยังพบว่ามีการปลอมปนข้าวหอมปทุม ข้าวหอมจังหวัดในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งมีคุณภาพต่างจากข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นข้าวเกรดพรีเมียม ซึ่งปลูกในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากมีความต่างของราคาทำให้โรงสีบางแห่งนำข้าวดังกล่าวมาปน ซึ่งจะส่งผลให้เอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยเสียหายและประเทศคู่ค้าหันไปซื้อข้าวหอมจากเวียดนามแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง