"แคนาดา" เตรียมถอนตัวจากพิธีสารเกียวโต

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 54
11:38
16
Logo Thai PBS
"แคนาดา" เตรียมถอนตัวจากพิธีสารเกียวโต

แคนาดาจะเป็นชาติแรกที่ถอนตัวออกจากพิธีสารเกียวโต ก่อนที่จะพิธีสารจะสิ้นสุดการบังคับใช้รอบแรกในปีหน้า โดยอ้างว่าพิธีสารไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมาย

นายปีเตอร์ เคนท์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม กล่าวหลังกลับจากร่วมประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศโลกที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ว่า แคนาดาจะถอนตัวออกจากพิธีสารเกียวโตอย่างเป็นทางการเป็นชาติแรก ซึ่งระบุว่าพิธีสารนี้มีข้อบกพร่องที่ผลผูกพันไม่ครอบคลุมถึงชาติที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมาก เช่น สหรัฐ และจีน

ขณะที่ผลการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศโลกสรุปว่าจะมีการขยายเวลาพิธีสารเกียวโตออกไป หลังจากข้อผูกพันในรอบแรกสิ้นสุดลงในปีหน้า ส่วนรายละเอียดเรื่องเป้าหมาย ระยะเวลา และประเทศที่จะเข้าร่วม จะหาข้อสรุปกันในปีหน้า

นายเคนท์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารัฐบาลแคนาดาจะถอนตัวจากพิธีสารเมื่อใด แต่ระบุว่าถ้าไม่ถอนตัว แคนาดาจะต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาลตามเงื่อนไขภายใต้พิธีสาร ขณะที่รัฐบาลแคนาดาสนับสนุนข้อตกลงระหว่างประเทศฉบับใหม่ที่จะจัดการกับการตัดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จะต้องมีผลผูกพันครอบคลุมทุกประเทศ ทั้งจีน และอินเดียด้วย

พิธีสารเกียวโตมีการลงนามที่เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2540 มีผลผูกพันให้ชาติอุตสาหกรรม 37 ชาติต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้อยู่ที่ระดับต่ำกว่าปี 2533 ร้อยละ 6 ให้ได้ภายในปี 2555 ขณะที่เมื่อปี 2552 ระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังสูงกว่าระดับเมื่อปี 2533 อยู่ถึงร้อยละ 17
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง