กทม.ชะลอสร้าง "โมโนเรล-ไลท์เรล" นำงบไปฟื้นฟูน้ำท่วม

สังคม
14 ธ.ค. 54
13:17
9
Logo Thai PBS
กทม.ชะลอสร้าง "โมโนเรล-ไลท์เรล" นำงบไปฟื้นฟูน้ำท่วม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งชะลอและทบทวนงบประมาณโครงการสำคัญ ๆ เพื่อนำงบประมาณมาบูรณะซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคของ กทม.ที่เสียหายจากน้ำท่วม ส่วนการจัดงานเทศกาลปีใหม่ 2012 เน้นจัดงานแบบเรียบง่าย โดยสั่งตรวจตรากล้องวงจรปิดในจุดเสี่ยงของ กทม. เพื่อให้พร้อมกับการใช้งาน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า กทม. อาจต้องชะลอโครงการก่อสร้างโมโนเรล-ไลท์เรลไว้ก่อน เพื่อนำงบประมาณส่วนนี้มาดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. ทั้งการบูรณะซ่อมแซม ยกระดับของถนนสายสำคัญต่างๆ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่เป็นคันกั้นน้ำเข้าพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของกทม. เช่น ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ที่ขณะนี้ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และ ถูกน้ำท่วมหลังน้ำลดจึงถือเป็นโอกาสดีที่จะมีการยกระดับถนนให้สูงขึ้นอีก 30-40 เซนติเมตร เช่นเดียวกับถนนสายอื่น ๆ ที่ระยะทางไม่ยาวมาก และ อยู่ในพื้นที่ต่ำ กทม. เตรียมที่จะยกระดับถนนให้สูงเช่นกัน โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปีหน้า

ส่วนโครงการอุโมงค์ยักษ์ กทม.ยืนยันจะดำเนินการต่อเนื่องโดยจะประสานกับรัฐบาลเพื่อของบประมาณสนับสนุน รวมถึงขอความร่วมมือรัฐบาลในการสร้างแนวคั้นกั้นน้ำฝั่งตรงข้ามในพื้นที่รอยต่อกับ กทม. อย่างนนทบุรี และ ปทุมธานี เพราะหากสร้างฝั่งเดียวจะเป็นปัญหากับพื้นที่ฝั่งตรงข้ามได้ และปัญหาประชาชนที่สร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่คลองเปรมประชากร ที่มีเป็นจำนวนมากส่งผลให้การระบายน้ำในพื้นที่ติดคลองทำได้ช้า

ส่วนการจัดงานปีใหม่ของ กทม.ปีนี้เน้นการจัดงานอย่างเรียบง่าย ซึ่งยังคงจัดงานเคาต์ดาวน์ร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชน ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานแล้ว และ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงปีใหม่นั้นจะเข้มข้นเหมือนเช่นทุกปี ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้สำรวจความพร้อมการทำงานของกล้องซีซีทีวีตามจุดเสี่ยงต่างๆ และ จะประสานการทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง