ซิป้าแนะรัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ประกอบการซอฟต์แวร์

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 54
10:04
38
Logo Thai PBS
ซิป้าแนะรัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ประกอบการซอฟต์แวร์

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติแนะให้รัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งการช่วยหาตลาด เพื่อเตรียมพร้อม และรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ปัจจุบันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทยยังเป็นรองประเทศในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านไอที มีมาตรการและสิทธิพิเศษให้บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน ซึ่งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า เห็นว่า หากไทยไม่มีการเตรียมตัวจะส่งผลกระทบอย่างมาก จากการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ซิป้าระบุว่า ภาครัฐควรส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ เช่น การให้สิทธิพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ส่งเสริมเงื่อนไขที่ผ่อนปรนหรือจูงใจ รวมทั้งปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการไทย ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 96 จากกว่า 2,000 บริษัทเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก

ขณะเดียวกันซิป้าเห็นว่า รัฐบาลควรสนับสนุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์พื้นฐานอุปกรณ์เพื่อช่วยในการผลิตผลงานและการหาตลาดด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ ทั้งนี้ปัจจุบันอุตสาหกรรมไอซีทีของไทยมีมูลค่าโดยประมาณกว่า 60,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง