ชาวนาสิงห์บุรีเรียกร้องกรมชลประทานปล่อยน้ำ หลังนาข้าวขาดน้ำ

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 54
00:53
16
Logo Thai PBS
ชาวนาสิงห์บุรีเรียกร้องกรมชลประทานปล่อยน้ำ หลังนาข้าวขาดน้ำ

ชาวนาในจังหวัดสิงห์บุรีเรียกร้องให้สำนักชลประทานที่ 10 เร่งปล่อยน้ำเข้ามาในระบบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หลังต้นข้าวที่อยู่ระหว่างการเติบโตเริ่มแห้งเฉาเพราะขาดน้ำ

 สภาพนาข้าวบางส่วนของของเกษตรกรในอำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง และอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี และ จังหวัดอ่างทอง ที่พื้นดินในนาข้าวเริ่มแห้งแตกระแหง เพราะขาดน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว มานานนับสัปดาห์

โดยชาวจังหวัดสิงห์บุรีรายหนึ่ง บอกว่า ชาวนาในบริเวณกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากในช่วงน้ำท่วม ต่างต้องสูญเงินไปนับแสนบาท เพราะไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทัน แต่หลังระดับน้ำลดลงจนสามารถปลูกข้าวได้ กลับต้องปัญหาขาดแคลนน้ำ ทำให้ชาวนาจำนวนมากต้องใช้เครื่องสูบน้ำ ในการสูบน้ำที่มีเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยในคลองชลประทาน เพื่อนำน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว หลังโครงการมหาราช สำนักชลประทานที่ 10 ไม่ปล่อยน้ำเข้ามาในระบบ 

 
โดยระบุว่า เป็นเพราะประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่พังทำให้ไม่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำได้ ส่งผลให้ไม่สามารถปล่อยน้ำเข้ามาในคลองชลประทานได้ ขณะที่ ถนนคันคลองส่งน้ำชลประทานที่ถูกน้ำกัดขาดพังเสียหายหลายแห่งเมื่อตอนน้ำท่วม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม
 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชลประทานแจ้งว่า จะใช้เครื่องสูบน้ำ ในการสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาลงยังคลองชลประทาน เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ส่วนในระยะยาวคงต้องรอการซ่อมแซมที่บางโฉมศรีแล้วเสร็จจึงจะปล่อยน้ำได้ตามปกติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง