วิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบร่างแก้ไข มาตรา 291

การเมือง
22 ธ.ค. 54
04:32
4
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบร่างแก้ไข มาตรา 291

การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จากทุกภาคส่วน มาดำเนินการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ทีมกฏหมายพรรคเพื่อไทย ระบุถึง กระบวนการจากนี้คือ การยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อกำหนดรูปแบบที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเบื้องต้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะเป็น 1 ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้ประกาศไว้ หากรัฐบาลไม่สะดวก สามารถให้ ส.ส.ดำเนินการในการผลักดันยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้  โดยเบื้องต้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยหารือถึงรูปแบบ ของ ส.ส.ร.3 ไว้ว่า ต้องมีความใกล้เคียงกับ ส.ส.ร. ปี 2540  โดยมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนแต่ละจังหวัด รวม 77 จังหวัด

ขณะที่ฝ่ายค้าน เตรียมหารือกำหนดท่าทีต่อการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ  โดยเบื้องต้น นายนริศ ขำนุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ระบุว่า ไม่รีการขัดข้องหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นไปเพื่อให้ระบบดีขึ้น แต่หากดำเนินการเพื่อประโยชน์ของบุคคลใด เกรงว่าอาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้ พร้อมทั้งเห็นว่า กระบวนการในการกำหนดรูปแบบ ให้มี ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งอาจช่วยลดกระแสคัดค้านได้ แต่เกรงว่า อาจมีฝ่ายการเมืองครอบงำ การเลือกตั้ง ส.ส.ร. ในระดับจังหวัด    

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (22 ธ.ค.) มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจที่ฝ่ายค้านต้องการคำชี้แจง กรณีการออกหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งฝ่ายค้านได้ทำการตรวจสอบก่อนหน้านี้ว่า เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายและระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ  ทีมกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พบการกระทำผิดกฎหมายและระเบียบชัดเจน โดยสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีหมายจับที่ชัดเจน จึงไม่ควรได้รับหนังสือเดินทาง  นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบว่า มีการสมคบกันลบหมายจับของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ออกจากระบบเว็บไซค์ของหน่วยงาน  โดยอ้างว่า เป็นการปรับปรุงระบบ เพื่อเป้าหมายในการออกหนังสือเดินทางโดยไม่ชอบ  ดังนั้นเจ้าหน้าที่ รวมถึงสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องรับผิดชอบกับการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงนายกฯ ที่กำกับดูแลจะปฏิเสษความรับผิดชอบไม่ได้เช่นกัน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นถอดถอนและดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 157


ข่าวที่เกี่ยวข้อง