ชาวยุโรปนิยมกระแสเคป็อป

Logo Thai PBS
ชาวยุโรปนิยมกระแสเคป็อป

ยุโรปกลายเป็นพื้นที่เก็บเกี่ยวความสำเร็จของศิลปินจากเกาหลีใต้ โดยใช้ประโยชน์จากความสำเร็จของละครดังและการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์ ชนะใจแฟนเพลงตะวันตกและแฟนเพลงทั่วโลกตลอดปีที่ผ่านมา

แฟนเพลงหลากหลายเชื้อชาติในคอนเสิร์ตที่กรุงปารีส สามารถร้องตามเพลง Stand By Me ผลงานชื่อดังของ SHINee วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครสุดดังเมื่อปี 2008 อย่าง Boys Over Flowers ที่โด่งดังในหมู่แฟนเพลงเกาหลีทั่วโลก สำหรับการใช้ละครดังนำกระแสเพลงเคป็อปเคยสร้างปรากฏการณ์ตั้งแต่ปี 1997 จากความสำเร็จของ Winter Sonata ละครที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย ซึ่งมีเพลงประกอบเป็นหนึ่งในผลงานชูโรงของเรื่อง ทำให้ละครดังเกาหลียุคหลังเดินตามความสำเร็จโดยกมีเพลงประจำละครที่ติดหูเปิดย้ำในเรื่องอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารในยุคออนไลน์ยิ่งทำให้กระแสเคป็อปเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายต่างชาติรวดเร็วยิ่งขึ้น
 ขณะที่ www.allkpop.com เว็บไซต์บันเทิงของเกาหลีใต้ภาษาอังกฤษที่มีผู้อ่านต่อเดือนถึง 3 ล้านคน โดยเฉพาะแฟนจากยุโรปที่มีจำนวน 1 ใน 4 ของผู้ติดตามทั้งหมด ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการเผยแพร่กระแสเคป็อปไปทั่วโลก ซึ่งการสำรวจของศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมเกาหลีเผยว่าในยุโรปมีแฟนเคป็อป 460,000 คน โดยมีแฟนคลับฮัลลิวอยู่ทั่วโลกถึง 182 แห่งด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 3,300,000 คน
 
ในปีที่ผ่านมามีศิลปินเคป็อปสร้างชื่อในเวทีสากลมากมาย ทั้งการคว้า best worldwide act award ของวง Bigbang บนเวที MTV European Music awards, เทศกาลดนตรี United Cube Concert ในอังกฤษจากศิลปินค่าย Cube Entertainment ทั้ง BEAST และ 4minute รวมถึงงาน SMTown World Tour ของศิลปินอย่าง Girls' Generation, Super Junior และ TVXQ ที่บัตรขายหมดทั้งในปารีส, ลอส แองเจลิส และนิวยอร์ก โดย แม็กซิม ปาร์เก้ ประธานแฟนคลับเคป็อปในปาริสเผยว่า เคป็อปไม่ได้มีเสน่ห์แค่ดนตรี แต่เป็นความบันเทิงสมบูรณ์แบบ จากการออกแบบการแสดงที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

ส่วนการเปิดหน้าเคป็อปของ iTunes สำหรับแฟนเพลงในยุโรปโดยเฉพาะ รวมถึงแผนการสร้างช่องสำหรับเพลงเคป็อปโดยเฉพาะในยูทูบ สะท้อนพื้นที่เติบโตอีกมากมายสำหรับเคป็อปในเวทีโลก แต่การแข่งขันที่สูงในวงการเคป็อปที่พร้อมจะมีวงเกิดและดับได้ตลอดเวลา ในความเห็นของ ไซมอน ฮอง ซีอีโอของ Cube Entertainment เผยว่าความสำเร็จในปีที่ผ่านมาเป็นเพียงการเริ่มต้นของกระแสเคป็อปในระดับสากลเท่านั้น หลายๆ ค่ายยังคงมีงานที่ต้องสานต่อไปเพื่อรักษาระดับยความนิยมเอาไว้ต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง